(มีคลิป) ทม.แพร่จัดพิธีสืบชะตาแม่น้ำยม​ ส่วนบ้านโป่งศรีสืบชะตาน้ำแม่แคมที่วังปลาโป่งศรี

วันศุกร์ที่​ 19 พฤศจิกายน​ พ.ศ.​ 2564 เวลา​ 10.00น.​ นายสมหวัง​ พ่วงบางโพ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่​ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีสืบชะตาแม่น้ำยม​ ในงานประเพณีลอยกระทง​ “จุดผางปะตี๊ปตี๋นก๋า​ ปูจาแม่ก๋าเผือก” ประจำปี​ 2564 เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคาตามโบราณประเพณีที่สืบทอดกันมา​ ทั้งเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม​ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ ณ​ ท่าน้ำเชตวัน​ ตำบลในเวียง​ อำเภอเมืองแพร่​ จังหวัดแพร่

……..ที่บ้านโป่งศรีหหมู่ 4ต.บ้ายถิ่น อ.เมืองแพร่ได้จัดพืธี สืบชะตาอนุรักษ์ประเพณีก่อนลอยกระทง
ชาวบ้านโป่งศรี ตำบลบ้านถิ่นอนุรักประเพณีสืบชะตาแม่น้ำตามความเชื่อของบรรพบุรุษที่ทำมาช้านานและเป็นการอนุรักษ์ให้ลูกหลานได้สืบทอดนอกจากนั้นเพื่อเป็นสิริมงคลกับหมู่บ้านและเป็นการขอขมาแม่น้ำก่อนถึงวันลอยกระทง

​…….โดยมีชาวบ้านโป่งศรีสามหมู่บ้านได้ทำกิจกรรมตามประเพณีทุกๆปีบริเวณวังปลาโป่งศรีทุกวันก่อนลอยกระทงจะมีพิธีการสืบชตาแม่น้ำและทำบุญตักบาตรพระจำนวน 9 รูป นอกจากนั้นก็จะมีเปิดตลาดของเก่าให้กับชาวบ้านนำสิ่งของที่หามาได้นำมาจำหน่ายแต่ปีนี้โดรคโควิดระบาดหนักเข้าหมู่บ้านถึงขั้นปิดตลาดล้างตลาดและชาวบ้านในหมู่บ้านก็ติดกันมากคนทางคณะกรรมการหมู่บ้านจึงประชุมจัดเพียงแต่การทำพิธีสืบชตาแม่น้ำแม่แคมชึ่งบริเวณวังปลาเป็นแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณมีปลานับล้านตัวที่อาศัยอยู่และมีการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่แต่หน่วยงานต่างๆๆไม่ค่อยให้ความสนใจและเข้ามาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
ในปีนี้จึงมีเพียงการสืบชตาเพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ให้ไม่ให้หายจากประเพณีของหมู่บ้านเพืราะแม่น้ำแม่แคมเปรียบเสมียนสายเลือดเส้นใหญ่ที่เลี้ยงชาวบ้านถึง 5-6 ตำบลที่ได้รับน้ำไปกินไปใช้บริโภคและอุปโภคนอกจากนั้นเพื่อเป็นสิริมงคลและขอขมาก่อนที่จะลอยกระทงในวันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น