(มีคลิป) พุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นบรรจุ และยกฉัตรยอดเจดีย์ศรีเจ้ายอดหล้ามหามงคล วัดน้ำล้อม ตำบลในเวียง อ.เมืองน่าน จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 19  พฤศจิกายน  2564   เวลา 09.09 น. ที่ วัดน้ำล้อม ตำบลในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคมแม่กองธรรมสนามหลวง  เลขานุการในองค์สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการ  รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมพิธีอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุและยกฉัตรยอดเจดีย์ศรีเจ้ายอดหล้ามหามงคล โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ คณะศรัทธาชุมชนบ้านน้ำล้อม และพุทธศาสนิกชนจากทุกสารทิศ เข้าร่วมพิธีเป็นอย่างเนืองแน่น

วัดน้ำล้อม ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านน้ำล้อม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งในจังหวัดน่าน ซึ่งตั้งแต่โบราณกาลมานั้น พื้นที่ที่ตั้งวัดอยู่ในปัจจุบันนี้เป็นพื้นที่เกาะมีน้ำล้อมรอบไว้ เมื่อประมาณปี พ.ศ.2208 ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รอบเกาะได้ร่วมกันสร้างที่พักสงฆ์ขึ้นบนพื้นที่ในเกาะดังกล่าว เพื่อให้เป็นที่บำเพ็ญกุศลของบรรดาพุทธศาสนิกชน ที่อาศัยอยู่โดยรอบเกาะนี้  ต่อมาในปีพุทธศักราช 2434  เจ้ามหาพรหมสุรธาดา เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 64 ซึ่งเป็นองค์สุดท้าย โปรดให้สร้างวัดอย่างถาวรขึ้น และให้ตั้งชื่อว่าวัดน้ำล้อม เพราะเป็นเกาะที่มีน้ำล้อมรอบ  ตั้งแต่นั้นมา  จนถึงปัจจุบัน วัดน้ำล้อมมีเจ้าอาวาสครองวัด จำนวน 9 องค์ ท่านพระครูโกศลนันทวิทย์ เจ้าอาวาสวัดน้ำล้อมองค์ปัจจุบัน เป็นอันดับที่ 9 มีพุทธศาสนิกชนในชุมชนบ้านน้ำล้อมจำนวน 160 หลังคาเรือน ให้การอุปถัมก็บำรุงวัดน้ำล้อมมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน วัดน้ำล้อมตั้งแต่ในอดีตเป็นต้นมา ไม่ปรากฏว่ามีการสร้างเจดีย์ หรือการมีอยู่ของเจดีย์แต่ประการใด  ด้วยเหตุดังกล่าว พระครูโกศลนันทวิทย์ พร้อมด้วยคณะศรัทธาชาวชุมชนวัดน้ำล้อม และทาญาติของแม่เจ้าศรียอดหล้า สุริยศ ซึ่งเป็นเชื้อเจ้าผู้ครองนครน่าน ที่ได้อุปถัมภ์วัดน้ำล้อมมาแต่เดิม  อันมี นางสาวสุดสยาม สุริยศ และได้รับการอุปถัมภ์จาก คุณกฤชบดี เรืองรุจิระ คุณปิยธิดา รักพลเมือง ตลอดถึงผู้ใจบุญในจังหวัดน่านและต่างจังหวัด ได้ร่วมใจกันสร้างเจดีย์ศรีเจ้ายอดหล้ามหามงคลขึ้นจนสำเร็จโดยสิ้นค่าก่อสร้าง จำนวน 2,500,000 บาท ( สองล้านห้าแสนบาท )

และเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2564 นี้  เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้เดินทางขึ้นมาปฏิบัติศาสนกิจณ จังหวัดน่าน เจ้าประคุณสมเด็จฯพร้อมด้วยคณะ  ได้โปรดเมตตาเยี่ยมวัดน้ำล้อมแห่งนี้และ ได้โปรดเมตตาบริจาคปัจจัยจำนวน 3 หมื่นบาท ร่วมสมทบสร้างเจดีย์ศรีเจ้ายอดหล้ามหามงคลในครั้งนี้ ต่อมาเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้กรุณาดำเนินการขอประทาน พระบรมสารีริกธาตุจาก เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก อมพรมหาเถระ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้โปรดเมตตาอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และโปรดกรุณารับเป็นองค์ประธานพิธี ยกฉัตรและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ เจดีย์ศรีเจ้ายอดหล้ามหามงคล ในวันนี้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้กราบไหว้บูชา

ร่วมแสดงความคิดเห็น