(มีคลิป) ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่แปลงปลูกกระท่อม เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างอาชีพ      

เมื่อวันที่ 19  พฤศจิกายน  2564 เวลา 11.30 น.ที่ศูนย์การเรียนรู้วัดโป่งคำ ตำบลดู่พงษ์ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในงานการปลูกพืชกระท่อมสู่เศรษฐกิจชุมชน พร้อมด้วย  ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมี  ท่านพระครูสุจิณนันทกิจ หรือ พระสมคิด จรณธมฺโม เจ้าอาวาสวัดโป่งคำ ต.ดู่พงษ์ อ.สันติสุข จ.น่าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมงาน ส่งเสริมการปลูก พืชกระท่อมมีประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจและการแพทย์ ขณะนี้พืชกระท่อมสามารถนำไปทำผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย  กระท่อมมีสารที่ช่วยระงับการปวดได้ดีกว่ามอร์ฟีนหลายเท่า ซึ่งหาเราวิจัยและพัฒนาได้จะเพิ่มมูลค่าของพืช ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสร้างงานวิจัยต่างๆ ออกมาอย่างเร่งด่วน

จากนั้น ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า พร้อมคณะและตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกกระท่อม ชาวบ้านร่วมกัน ปลูกกระท่อมพันธุ์ก้านแดงหางกั้ง 100 ต้น ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับ กระท่อม เป็นพืชเศรษฐกิจ
สร้างอาชีพ ให้ประชาชนใจความสำคัญ
รัฐบาลได้แก้ไขกฎหมายให้กระท่อมเป็นพืชถูกกฎหมาย หลังจากที่ มีการยกเลิกพืชกระท่อมจากการเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5  และเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยในบางพื้นที่ที่มีการบริโภคพืชกระท่อมตามวิถีชาวบ้าน สำหรับประโยชน์ของกระท่อมในทางการแพทย์ คือ มีสารไมตราเจนีน ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า แก้ปวดเมื่อย สามารถนำไปใช้แทนมอร์ฟีน และใช้บำบัดผู้ติดยาเสพติด ใช้รักษาโรคซึมเศร้า โรคพาร์กินสัน รักษาโรคเบาหวาน ความดัน ภาคอุตสาหกรรมการแพทย์สามารถนำไปต่อยอด อันจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สร้างรายได้และเพิ่มอาชีพให้แก่ชาวบ้าน พืชกระท่อม หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า “กระท่อม” พบมากในภาคใต้ ชาวบ้านนิยมนำใบมาเคี้ยวสด หรือนำมาต้มเพื่อดื่ม โดยเฉพาะในกลุ่มชาวไร่ ชาวสวน และกลุ่มแรงงาน เพราะช่วยเพิ่มพละกำลังในการทำงาน ลดความเหนื่อยล้า กระท่อมมีประโยชน์ไม่ต่างจากกัญชา เพราะมีสารไมตราเจนีน ซึ่งออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า ลดอาการปวดเมื่อย จึงสามารถนำมาใช้บรรเทาอาการปวดแทนมอร์ฟีนได้ และยังสามารถนำมาใช้บำบัดผู้ติดยาเสพติดได้ด้วย นอกจากนี้ กระท่อมสามารถใช้รักษาโรคซึมเศร้า โรคพาร์กินสัน โรคเบาหวาน และความดัน รวมทั้งนำมาใช้ลดความอยากอาหารได้ และพัฒนาได้จะเพิ่มมูลค่าของพืชกระท่อม

ร่วมแสดงความคิดเห็น