(มีคลิป) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี วัดโป่งคำ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564  เวลา 09.30 น. ที่ ศาลาเอนกประสงค์วัดโป่งคำ ตำบลดู่พงษ์ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี พร้อมด้วย ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน นายเอกพงษ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ,พจอ.ประเสริฐ มาลัย ผู้ตรวจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างหลังคาอเนกประสงค์วัดโป่งคำ โดยมี ท่านพระครูสุจิณนันทกิจ หรือ พระสมคิด จรณธมฺโม เจ้าอาวาสวัดโป่งคำ ต.ดู่พงษ์ อ.สันติสุข จ.น่าน พร้อมด้วยคณะศรัทธา จะได้นำเงินดังบุญกฐินในครั้งนี้ไปบูรณซ่อมแซมและเป็นทุนในการทำนุบำรุงพระอารามตามวัตถุประสงค์ของวัดต่อไป

ในการร่วมทำบุญและสืบสานประเพณีอันดีงาม  ทั้งนี้ ประเพณีการทอดกฐิน ในแต่ละปีกำหนดให้มีการจัดทอดกฐินขึ้นภายใน 1 เดือน หลังประเพณีออกพรรษา  โดยวัดที่จะสามารถรับกฐินได้ ต้องมีพระภิกษุจำพรรษาโดยไม่ขาดพรรษาเลย ไม่ต่ำกว่า 5 รูป และแต่ละวัดสามารถรับกฐินได้ปีละ 1 ครั้ง  การทอดกฐิน เป็นกาลทาน (กา-ละ-ทาน)  ตามพระวินัยกำหนดกาลไว้  คือตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  โดยผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสใคร่จะทอดกฐิน ก็ให้ทอดได้ในระหว่างระยะเวลาดังกล่าว  โดยเมื่อได้ทำบุญกฐินแล้วจะได้รับอานิสงส์ คือ  ทำให้เป็นผู้มั่งคั่งมีทรัพย์สินมาก และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โดยง่าย, ทำให้เป็นผู้มีจิตใจแช่มชื่น บริสุทธิ์และผ่องใสอยู่เสมอ,  ทำให้เป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่น เป็นสมาธิและเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย,  ได้ชื่อว่าเป็นผู้สามารถใช้ทรัพย์สมบัติให้เกิดเป็นบุญกุศลติดตัวไปในภพเบื้องหน้าได้อย่างเต็มที่  เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น