(มีคลิป) ชาวบ้านท่าโป่งแดง จัดพิธีลอยกระทงไทใหญ่สมัยโบราณ คือการบูชาพระอุปคุต และถวายต้นผ้าป่า

ชาวบ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จัดพิธีลอยกระทงไทใหญ่ สมัยโบราณ คือการบูชาพระอุปคุต หรือไทใหญ่เรียก ส่างอุ๊กปุ๊ก และถวายต้นผ้าป่า ถือเป็นประเพณีที่แปลกกว่าที่อื่น

เมื่อค่ำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ที่หมู่บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ราษฎรชาวไทใหญ่ในหมู่บ้าน ได้จัดพิธีลอยกระทงในรูปแบบของชาวไทใหญ่ ที่แตกต่างจากจังหวัดอื่น ๆ ด้วยการนำรูปพระอุปคุต หรือ ส่างอุ๊กปุ๊ก นำไปไว้ในแคร่ไม้ไผ่สานแล้วตกแต่งด้วยใบกล้วย รวมไปถึงกระดาษสีหลากหลายสี และดูสวยงาม โดยได้มีการตั้งขบวนแห่ จากกลางหมู่บ้านไปที่วัดท่าโป่งแดง ในหมู่บ้านจากนั้นก็จะถวายกระทงให้กับวัด และรับศีลรับพรจากพระสงฆ์ ถือเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

การจัดขบวนแห่กระทงไทใหญ่ ( ผ่องส่างอุ๊กปุ๊ก ) เพื่อสืบสานประเพณีสิบสองมนล่องผ่องไต ของชาวไทใหญ่ในแม่ฮ่องสอน ซึ่งเดิม ได้มีการจัดขึ้นที่ สะพานข้ามแม่น้ำปาย บ้านปางหมู ต.ปางหมู อ.เมือง ฯ โดย อบต.ปางหมู ได้สนับสนุนการจัดงานประเพณีกระทงไทใหญ่ มนล่องผ่องไต ผ่องส่างอุ๊กปุ๊ก เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีแต่โบราณ ไม่ให้สูญหาย แต่มาในปีนี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด ทำให้การจัดงานประเพณีลอยกระทงไทใหญ่ ได้งดการจัดกิจกรรมดังกล่าวออกไป สำหรับกระทงไทใหญ่ หรือ ผ่องส่างอุ๊กปุ๊ก ปกติจะมีการนำไปลอยในแม่น้ำ แต่หากไม่ลอยในแม่น้ำ ก็สามารถที่จะนำไปถวายพระสงฆ์และรับศีลรับพรจากพระสงฆ์แทนก็ได้

นายพงษ์พีระ ชูชื่น นอภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า การจัดงานประเพณีสำคัญ อยากจะเตือนให้ประชาชนทุกคน ต้องปฏิบัติตนอย่างเข้มงวด ในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทุกคนจะต้องไม่ประมาท อีกอย่างใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ควรที่จะรีบไปทำการฉีด ตามสถานที่ทางราชการจัดไว้ให้ เพื่อสกัดการระบาดของโรคให้ทุเลาลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น