(มีคลิป) ทริปท่องเที่ยวน่าน สกาด-สะปัน-สะจุก- สะเกี๊ยง-เปียงซ้อ-ดอยตีดู๊ว์

น่านเป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีที่เที่ยวหลากหลายอย่าง ในช่วง 3-5 ปี มานี่ก็มีที่เที่ยวใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ในช่วงปลายฤดูฝนใกล้ฤดูหนาวต้นเดือนตุลาคม ตลอดการเดินทางในน่านตอนเหนือ จะเห็นวิวทุ่งนาสวยๆ ในหลายพื้นที่ พอขับรถออกไปนอกเมืองขึ้นไปแถว อำเภอปัว ท้องนาจะยังเขียว กันอยู่เป็นส่วนใหญ่ พอขับขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ หรือเหนือขึ้นไปอีกเเถวบ้านบ่อเกลือ และบ้านเวรรวงข้าวจะเริ่มเป็นสี่เหลืองมากขึ้น พร้อมจะเก็บเกี่ยว หรือบางที่เช่นเเถวสะปันก็จะเกี่ยวกันไปเรียบร้อยแล้ว

# สกาด เป็นชุมชนชาวเขาเผ่าไทยลัวะ ที่อาศัยอยู่ตามไหล่เขา คนที่นี่จะนิยมปลูกเเละกินใบเมี่ยง เมี่ยงคือใบชาที่แก่ ใบใหญ่ๆ (ปกติส่วนยอดอ่อนจะเอาไปทำใบชาชงน้ำดื่ม) โดยเอาใบเมี่ยงมาปรุงอาหาร หรือหมักและต้ม เอาไว้เคี้ยวระหว่างวันเพื่อเพิ่มกำลังวังชา กระปี้กะเปร่าในการทำงาน ที่พักที่สกาดจะเป็นแบบโฮมสเตย์กันทั้งหมด

# สะปัน ที่เที่ยวฮอตฮิตของน่านในช่วงนี้ สะปันเป็นชุมชนเล็กๆในหุบเขา และมีลำน้ำสะปันไหลผ่านกลางหมู่บ้าน บรรยากาศสบายๆ ตอนนี้มีบ้านพักและคาเฟ่มาเปิดกันเยอะมาก

# สะจุก สะเกี๊ยงและเปียงซ้อ สามหมู่บ้านนี้อยู่ใกล้ๆกัน วิวสวยสุดยอด จะเห็นเทือกเขาที่สลับซับซ้อนกันหลายๆลูก แล้วสอดแทรกด้วยนาขั้นบันได บนเนินเขาสลับกับแปลงข้าวโพด ทั้งสามหมู่บ้านนี้อยู่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นอำเภอเหนือสุดของน่านที่ติดกับลาว เพียงขับรถเลยขึ้นไปจากสะปัน จะผ่านบ้านเวรข้างทางจะเห็นนาขั้นบันไดพื้นราบ ใหญ่ยาวสุดสายตา เหลือง   อร่อม พร้อมจะเก็บเกี่ยว สวยสุดจะบรรยายเลยครับ ถ้าได้มาน่าน ห้ามพลาดบ้านเวรเลย เเต่ต้องมาช่วงสิงหา-ต้นตุลา นะครับ

# ดอยตีดู๊ว์ ตีดู้ว์เป็นภาษาม้งแปลว่า ใกล้ขอบฟ้า เพียงขับรถออกไปจากตัวเมืองน่านแค่ 28 โล ก็จะถึงดอยนี้ ซึ่งเป็นจุดชมวิวดูทะเลหมอก ในเช้าวันที่ผมไปโชคดีมาก หมอกตรึมทั้งสองข้างถนน สวยมากๆไม่ผิดหวัง การไปดูทะเลหมอกกันแล้วเเต่ดวงนะครับ ทะเลหมอกบางวันเยอะ บางวันน้อย บางวันไม่มีเลย บางวันก็จะเป็นแบบเมืองในหมอก ฟุ้งกระจายไปทั่ว หมอกไม่เกาะกันเป็นก้อน แล้วเเต่สภาพอากาศในเช้าวันนั้น ลองไปเที่ยวน่านกันดูนะครับ

ขอบคุณเครดิตภาพถ่ายและบทความจากคุณวิระ ลาภจตุพร และ
คุณ วิชาติ หรรษอุดม

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น