(มีคลิป) เตือนภัย!!! แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกผู้เสียหายโอนเงิน สูญกว่า 7 ล้าน ตร.ตามรวบกลุ่มขบวนการชาวซูดาน ได้ใน จ.เชียงใหม่

เตือนภัย!! แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกผู้เสียหายโอนเงินสูญกว่า 7 ล้าน ตร.ตามรวบกลุ่มขบวนการชาวซูดานได้ในเชียงใหม่ สมคบสาวไทย อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ UN หลอกขายน้ำยาล้างแบงค์ดอลล่าร์ พบตัวการใหญ่อยู่ที่กัมพูชา

เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ (20 พ.ย.64) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรม ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัว MR.Jhonson Usman (จอห์นสัน ออสแมน) อายุประมาณ 35 ปี สัญชาติชูดาน ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอาศัยในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” พร้อมทั้งขยายผลจับกุมตัว น.ส.อาภัสรา ชูสุวรรณ อายุ 25 ปี ชาว ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย พร้อมด้วยของกลาง ธนบัตรสหรัฐอเมริกา ชนิดราคา 100 ดอลล่าร์ รวมทั้งหมด 3,634 ฉบับ

โดยทาง พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยถึงการจับกุมผู้ต้องหาคดีนี้ว่า สืบเนื่องมาจากช่วงเดือน เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายใช้เฟสบุ๊คชื่อ “ชอร์วิน ชาเรีย” และ “เล็กซ์ วิลเลี่ยม” ซึ่งอ้างว่าเป็นศัลยแพทย์ทหาร กองทัพสหรัฐอเมริกา ทำงานอยู่เมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย มีทรัพย์สินจำนวนมาก และอยากมาอยู่ประเทศไทย อยากหาหญิงไทยไว้ใจได้อยู่เป็นคู่ชีวิต โดยได้แชทคุยกับหญิงไทยหลายราย จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ คนร้ายก็บอกว่าจะส่งทรัพย์สินมาทางเรือ และทางเครื่องบิน ให้กับผู้เสียหาย ต่อมาคนร้ายก็ให้บุคคลอื่นอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่ง โดยบอกว่าสินค้ามาแล้วจำนวนมาก แต่ติดค่าธรรมเนียม และอ้างค่าอื่นๆ ทำให้ผู้เสียหายหลงกลโอนเงินไปให้หลายครั้งจำนวนกว่า 6,759,000 บาท แต่ก็ไม่เคยได้รับสิ่งของใดๆ

ต่อมาคนร้ายก็บอกว่ามี “นายจอห์นสัน ออสแมน” ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของ UN ประจำประเทศไทย ได้รับอนุญาตจำหน่ายธนบัตรสหรัฐ ที่มีสีดำ และมีน้ำยาล้างให้กลับเป็นธนบัตรใหม่ โดยให้ผู้เสียหายให้การต้อนรับและซื้อสินค้าไว้ เพื่อเกร็งกำไรโดย “นายจอห์นสัน” ไปพบผู้เสียหายและสาธิตการใช้น้ำยาให้ดู ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อซ้ำไปอีก แต่ทางผู้เสียหายก็ได้เข้าแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่าทั้งหมดเป็นแก๊งโรแมนซ์สแกม และแก๊งกลุ่มเงินดำ จึงนำหลักฐานไปจับกุม นายจอห์นสัน ได้ที่หอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และพบหลักฐานเงินปลอมสหรัฐจำนวนมาก และน้ำยาเช็ดเงิน จึงจับกุมตัวและขยายผล ทราบอีกมี น.ส.อาภัสรา เป็นกลุ่มผู้ร่วมขบวนการดังกล่าว และทางเจ้าหน้าที่ได้ตามจับกุมตัวได้เพิ่มเติม ซึ่งทางเจ้าตัวก็รับสารภาพว่า ได้ร่วมกับ นายจอห์นสัน ก่อเหตุลักษณะดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า สำหรับกลุ่มขบวนการที่ก่อเหตุลักษณะเช่นนี้ จะอาศัยช่องทางโซเชียล เช่นเฟซบุ๊ก เข้ามาทักทายและแอบสอบถามข้อมูลของผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อก็จะทำการพูดคุยทำให้เกิดความสนิทสนมเชื่อใจ จนกระทั่งตกเป็นเหยื่อในที่สุด โดยเครือข่ายนี้จากการตรวจสอบ พบว่าหัวหน้าแก๊งชื่อ “นายคริส” อยู่ที่ประเทศกัมพูชา ให้นายจอห์นสัน ออกมาเดินหน้าเสื่อในเรื่องเงินดำ และยังมีอีกหลายคน โดยมี น.ส.อาภัสรา เป็นคนรับกดเงินที่หลอกลวงมาได้และโอนต่อให้นายคริส นอกจากนี้ ยังมีคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน ทางเราก็พอรู้ตัวหมดแล้วว่ามีใครบ้าง และจะได้ขยายผลการจับกุมกวาดล้างจับกุมมาให้ได้ทั้งหมดต่อไป

อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนประชาชน หากมีคนทักทายมาหาทางโลกออนไลน์ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ เช่นการวีอีโอคอลคุยเอา หรืออื่นๆ หลีกเลี่ยงการพูดกับคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ ไม่ควรไว้ใจหรือเชื่อบุคคลอื่นๆง่าย โดยเฉพาะคนแปลกหน้า และมักใช้คำพูดหวานๆ ให้ความหวัง และขอให้ดำเนินการโอนเงินหรืออื่นๆ เพื่อทุกคนจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยือแก๊งเหล่านี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น