ปศุสัตว์ อ.แม่สะเรียง ฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมโรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ ให้คำแนะนำส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์

ปศุสัตว์ อ.แม่สะเรียง ฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมโรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ พร้อมทั้งให้คำแนะนำส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์ การเก็บสำรองวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร(เปลือกข้าวโพด)ไว้เลี้ยงสัตว์ ในฤดูแล้งนายรังสิทธิ์ ศิริคำ ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้ เจ้าพนักงานสัตวบาล สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ให้โค-กระบือ ตามที่กรมปศุสัตว์แจ้งให้สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ในโค-กระบือ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน จึงได้เฝ้าระวังโรคระบาดในสัตว์ ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ในโค-กระบือ และกำจัดแมลงที่เป็นพาหะของโรค ให้กับเกษตรกร ที่หมู่บ้านห้วยวอก หมู่ 2 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งให้คำแนะนำส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์ การเก็บสำรองวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร(เปลือกข้าวโพด)ไว้เลี้ยงสัตว์ ในฤดูแล้งที่จะมาถึง


สำหรับ โรคลัมปีสกิน มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส Lumpy skin disease virus เป็นโรคที่เกิดเฉพาะในโค กระบือ ไม่เป็นโรคที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้ก่อโรคตามอวัยวะที่มีเซลล์เยื่อบุ ถ้าเป็นโรคจะพบตุ่มเนื้อบนผิวหนังและเยื่อเมือกทั่วร่างกาย ซึ่งต่อมาจะตกสะเก็ดและเป็นแผลหลุม สัตว์อาจมีไข้และหายใจลำบากร่วมด้วย โดยในโคนมอาจพบน้ำนมลดลง โรคนี้จะมีแมลงดูดเลือดเช่น เห็บ แมลงวันดูดเลือด และยุงเป็นพาหะ ในการแพร่กระจายเชื้อ นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัสสัตว์ที่ป่วยโดยตรง ผ่านทางน้ำเชื้อของพ่อพันธุ์ที่เป็นโรค หรือผ่านทางรกได้


ทั้งนี้ การป้องกันโรคทำได้โดยการกำจัดแมลงพาหะนำโรค ด้วยการใช้สารเคมีกำจัดแมลงแบบฉีด แบบราดหลัง หรือแบบฉีดพ่นสำหรับสัตว์ทุกตัวในฝูง ปรับภูมิทัศน์โดยรอบฟาร์มให้โปร่งโล่ง ไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของแมลงพาหะ รวมถึงกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง กำจัดมูลสัตว์ออกจากฟาร์มเป็นประจำหรือใช้ผ้าใบคลุมเพื่อป้องกันแมลงมาวางไข่ ตลอดจนกางมุ้งให้แก่สัตว์เพื่อเป็นการป้องกันแมลงดูดเลือด ทั้งนี้ หากเกษตรกรพบโค กระบือป่วยและแสดงอาการผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ทันที เพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น