(มีคลิป) ชาวบ้านแม่ยางพัฒนาทำพิธีบวงสรวงขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนสิ้นปี

เมื่อเวลา 18.09 น. ค่ำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ที่วัดแม่ยางพัฒนา หมู่ 5 ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ นายนิพนธ์ บุญศัพท์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านแม่ยางพัฒนา ร่วมกับชาวบ้านและคณะศรัทธา ได้จัดพิธีบวงสรวงและขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดแม่ยางพัฒนา มี ช้างทองคู่ หน้าประตูวัด พระเจ้าเปิดโลกปางประทานพร พระสิวลี พระอุปคุต พญาอนันตนาคราช เจ้าแม่ตะเคียนทองคู่ ไอ้ไข่ ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ข้างต้น ที่ชาวบ้านได้เลื่อมใสศรัทธามาขอพรและให้โชคอยู่เนืองๆ

ในการประกอบพิธีได้มี อาจารย์ก้อง พราหมณ์อนันตมงคล มาเป็นเจ้าพิธีตามตำรา ผสมผสาน 3 ประเทศลาว เขมรและไทย โดยมีการจุดพลุประกอบพิธีรำบวงสรวง หน้าอุโบสถ มีเครื่องเซ่นไหว้บูชาครบ ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีนุ่งขาวห่มขาว ปูที่อยู่ในปะรำพิธีเป็นผู้สูงอายุ จากนั้นได้ทำพิธีบวงสรวงและขอขมาสิ่งศักดิ์ ก่อนจะให้ชาวบ้านที่ร่วมพิธี นำผ้ายันต์ที่ติดไว้รอบวิหาร กลับไปบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป

อาจารย์ก้อง พราหมณ์อนันตมงคล กล่าวว่า ที่ทำพิธีบวงสรวงขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวันนี้ เนื่องจากได้มาร่วมกับชาวบ้านและคณะศรัทธา พัฒนาวัดแม่ยางพัฒนา เกือบครบปีได้สร้างถาวรวัตถุสิ่งต่างๆ ภายในวัดให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านและเป็นที่ขอพรขอโชคลาภของชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนทั่วไปทั้งในจังหวัดแพร่และต่างจังหวัด กลายเป็นวัดที่มีคนต่างจังหวัดเข้ามาเที่ยว มาสักการะ จึงจัดพิธีนี้ขึ้น ซึ่งในอนาคตก็จะจัดเป็นงานประจำปีของทางวัดต่อไป

โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้ทำพิธีบวงสรวงประตูโขลงช้างทองคู่ ที่ได้นำมาประดิษฐ์สถานที่ประตูหน้าวัด เมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 โดยช้างทองทั้ง 2 ตัว น้ำหนัก เชือกละ 2 ตัน เชือกซ้ายมือ ชื่อ พลายมงคลทวีโชค เชือกขวามือ ชื่อ พลายนพเก้าทวีทรัพย์ โดยช้างมงคลทั้ง 2 ตัว เป็นการปั้นด้วยมือของช่างฝีมือดีจังหวัดอุทัยธานี

ในการจัดพิธีบวงสรวงขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดแม่ยางพัฒนาได้มีมาตรการป้องกันโควิด19อย่างเคร่งครัด


 

ร่วมแสดงความคิดเห็น