(มีคลิป) ซากกระทงกว่า 25 ตัน !!! หลังงานประเพณียี่เป็งเมืองเชียงใหม่ พร้อมเตรียมทำความสะอาด 22 พ.ย.นี้

ซากกระทงกว่า 25 ตัน !!! หลังงานประเพณียี่เป็งเมืองเชียงใหม่ ลอยสะสมบริเวณประตูน้ำป่าแดด ด้านชลประทานเผยปริมาณลดลงจากแต่ก่อนกว่า 100 ตัน พร้อมเตรียมทำความสะอาด 22 พ.ย.นี้

วันที่ 21 พ.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังการจัดงานประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ 2 คืนที่ผ่านมา และพบว่าช่วงของคืนวันที่ 19-20 พ.ย. 64 นั้น มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างเดินทางออกมาร่วมงานประเพณีที่จัดขึ้นตามจุดต่างๆ อย่างคึกคัก โดยเฉพาะตามสองฟากฝั่งลำน้ำปิง ที่ได้มีการจัดให้มีการลอยกระทง และหลังจากที่วานนี้ (20 พ.ย. 64) ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณ ฝ่ายประตูน้ำป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่ซากกระทงหลังการจัดงานจะลอยมารวมกันอยู่ที่บริเวณดังกล่าวโดยพบว่า หลังการจัดงานของค่ำคืนวันที่ 19 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวนำกระทงมาลอยกันเป็นจำนวนมากแล้วนั้น

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ ภายหลังพ้นผ่านการจัดงานมาแล้วนั้น จาการที่กระทงถูกลอยในช่วงวันที่ 19-20 พ.ย.64 นั้น พบว่าที่บริเวณประตูน้ำป่าแดด ในวันนี้ทำให้มีปริมาณของซากกระทงเพิ่มขึ้นมาอีกจำนวนมาก จากการที่ค่ำคืนของวันที่ 20 พ.ย.64 ที่ผ่านมา พบว่าเป็นวันกระทงใหญ่ และเป็นวันส่งท้ายของประเพณียี่เป็งในปีนี้ ส่งผลทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างพร้อมใจกันออกมาร่วมงานประเพณีที่จัดขึ้น อีกทั้งร่วมกันลอยกระทงลงสู่ลำน้ำปิงกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ในวันนี้ปริมาณซากกระทงที่ลอยมาติดยังบริเวณประตูน้ำแห่งนี้มีจำนวนเพิ่มหนาตาขึ้นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้จากการสอบถามทงด้าน นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานเชียงใหม่ บอกว่า ยี่เป็งปีนี้มีประชาชนเริ่มออกมาลอยกระทงมากขึ้นในรอบสองปีในสถานการณ์โควิด-19 คาดว่าจะมีซากกระทงประมาณ 25 ตัน จากช่วงปกติที่เมื่อก่อนจะมีอยู่ประมาณกว่า 100 ตัน โดยชลประทานเชียงใหม่ได้วางทุ่นไฟเบอร์ดักกระทง ก่อนจะร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เก็บซากกระทงในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย. 64) จากนั้นจะนำซากกระทงที่เก็บขึ้นมาจากลำน้ำ ไปทำการคัดแยกฝังกลบและผลิตเป็นปุ๋ยหมัก โดยปีนี้พบว่ากระทงกว่าร้อยละ 99 เป็นกระทงต้นกล้วยใบตอง และวัสดุธรรมชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น