หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ.ลำปาง ร่วมตรวจติดตามงานโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวและบริการ

เจ้าหน้าที่คณะตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการ ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ติดตามผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก พัฒนาศักยภาพยกระดับมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวและบริการในเขตท้องที่จังหวัด
นายประทีป ประคองวงศ์ โยธาธิการและผังเมืองลำปางจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ผู้แทนหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 8 หน่วยงาน ในนามคณะทำงานติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดลำปาง ร่วมเดินทางลงพื้นที่ปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก ติดตามผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานโครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐ แผนงานบูรณาการส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนงานการพัฒนาพื้นที่จังหวัด ด้านการอนุรักษ์ พัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ ให้สอดคล้องรองรับเอื้อต่อการยกระดับมาตรฐานพื้นที่สู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์


โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่คณะทำงานจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานใน 2 โครงการ คือ โครงการติดตั้งและซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่างเพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ช่วงเขตติดต่อจังหวัดแพร่ กับอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง บริเวณทางหลวงหมายเลข 1 ตอนปางมะโอ-ป่าขาม ระหว่าง กม.428+200 ถึง กม.455+500 (เป็นช่วงๆ) งบประมาณ 9,739,140 บาท มีหน่วยงานแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 เป็นผู้รับผิดชอบ และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งอำนวยความสะดวก วัดเจดีย์ซาวหลัง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง งบประมาณ 2,240,000 บาท มีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง เป็นหน่วยรับผิดชอบ


โดยโครงการติดตั้งและซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่างบริเวณทางหลวงหมายเลข 1 ตอนปางมะโอ-ป่าขาม ระหว่าง กม.428+200 ถึง กม.455+500 เป็นโครงการที่มีความจำเป็นจักต้องดำเนินการ เนื่องจากช่วงถนนบริเวณดังกล่าวไฟฟ้าแสงสว่างมีไม่เพียงพอและมีการชำรุดเสียหาย ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ผ่านมามักมีอุบัติเหตุรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ประกอบกับเส้นทางสายนี้ยังเป็นเส้นทางถนนสายหลักที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือบน 1 และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือบน 2 ซึ่งการปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่างก็จะช่วยอำนวยความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง ช่วยลดความสูญเสียอันเกิดจากอุบัติเหตุ ทั้งยังจะช่วยส่งเสริมด้านการขนส่งและพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคเหนือด้วย โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้มีการดำเนินงานแล้วเสร็จตามเป้าหมาย ไฟฟ้าแสงสว่างสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพครบ 100 เปอร์เซ็นต์


สำหรับในส่วนโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งอำนวยความสะดวก วัดเจดีย์ซาวหลัง เป็นโครงการก่อสร้างปรับปรุงสภาพแวดล้อมห้องน้ำสุขาภายในบริเวณวัด ให้เอื้อต่อการรองรับประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัยตามแนวทางอารยสถาปัตย์ ทั้งนี้เนื่องจากวัดเจดีย์ซาวหลัง เป็นพระอารามหลวงที่มีความสำคัญต่อจังหวัดลำปาง เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและปูชนียสถาน โดยแต่ละวันจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มอายุเดินทางมาทำกิจกรรมที่วัดเป็นจำนวนมาก ทำให้ห้องน้ำห้องสุขามีไม่เพียงพอ ประกอบกับประชาชนที่มาทำกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ค่อนข้างเคลื่อนไหวช้า รวมถึงบางคนเคลื่อนไหวยากลำบาก บางรายเป็นผู้พิการ ทำให้ห้องน้ำห้องสุขาที่มีอยู่แต่เดิมไม่เหมาะสมกับกลุ่มคนดังกล่าวเพราะอาจไม่ปลอดภัยหรือเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขปรับปรุงให้รองรับกับการใช้งาน โดยทางจังหวัดลำปางได้มีการจัดสรรงบประมาณ งบพัฒนาจังหวัดประจำปี พ.ศ. 2564 ให้ เพื่อดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงสภาพแวดล้อมห้องน้ำสุขาภายในบริเวณวัดเจดีย์ซาวหลัง ให้เป็นไปตามแนวทางอารยสถาปัตย์ ด้วยการออกแบบสถานที่ ของใช้ส่วนรวม ให้ใช้งานได้กับกลุ่มคนทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป เด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา รวมถึงคนพิการ ให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัยด้วยตัวเอง ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างปรับปรุงได้ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น