(มีคลิป) สนธิกำลังป่าไม้บุกตรวจยึดรถแบคโฮขบวนการลักลอบตัดไม้มะค่าโมงยักษ์ อายุ 200 กว่าปี

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.00 น. ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.พป) โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศปก.พป นำโดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ ,นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ,นายจีระ ทรงพุฒิ ผอ. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ,นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่.3 (ภาคเหนือ) นายชาตรี สัทธรรมนุวงค์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบไฟป่า ,นายพิษณุพันธ์ วงศ์ผันธ์ หน.ฝ่ายป้องกันรักษาป่า ,นายสมชาย สุภาพ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.14 (แม่สาคร) ,นายลอย ใจจูน ผอ.ศูนย์ป่าไม้ นำกำลังของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ตชด.324  เข้าตรวจสอบ/จับกุมนายทุนลักลอบตัดไม้มะค่าโมงยักษ์ อายุ 200 กว่าปี  ความโต 700 เซนติเมตร รถแบคโฮ จำนวน 2 คัน บริเวณป่ารอยต่อ อ.ร้องกวาง-อ.เวียงสา (ในเขตป่าสงวนฯป่าแม่สาครฝั่งขวา) หลังหมู่บ้านห้วยน้ำอุ่น หมู่ 11 และ หมู่ 7 ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน พบมีการลักลอบตัดฟันโค่นล้มไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่ จำนวน 2 ต้น ในที่เกิดเหตุพบพื้นที่ป่าถูกขุดเจาะทำลายประมาณ 2 งาน กว่า

จากการตรวจสอบ
จุดที่ 1 พบรถแบคโฮ cat 320 สีเหลือง จำนวน 1 คัน อยู่ในที่เกิดเหตุใกล้กับต้นไม้มะค่าโมงยักษ์ มีร่องรอยทำการขุดรากถอนโคนต้นไม้และใช้เลื่อยยนต์ตัดทอนไม้ท่อน จำนวน 31 ท่อน ปริมาตร  51.32 ลบ.ม.

จุดที่ 2 ห่างกันประมาณ 100 เมตร พบรถแบคโฮ สีฟ้า จำนวน 1 คัน
อยู่ในที่เกิดเหตุในลำห้วยใกล้กับต้นไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นล้มและตัดทอนเป็นท่อน จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 3.86 ลบ.ม. รวมไม้มะค่าโมง 35 ท่อน ปริมาตร 55.18 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 1,931,300 บาท จนท.โดยใช้ดวงตรา ตีประทับที่หน้าตัดไม้ทุกท่อน ทุกแผ่น/เหลี่ยม

เพื่อเป็นการแสดงการตรวจยึด พร้อมทั้งได้จัดทำบันทึกการตรวจยืด และเอกสารที่เกี่ยวข้องจึงมอบให้นายสมชาย สุภาพ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.14 (แม่สาคร) เป็นผู้ร้องทุกษ์ กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา จ.น่าน ต่อไป

จากการสอบถามนายเนตร คำเครื่อง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยน้ำอุ่น ได้ให้ข้อมูลว่า ไม้ทั้ง 2 ต้น เป็นของลูกบ้านได้มีนายทุนนอกพื้นที่เข้ามาซื้อขายเพื่อส่งต่อไปยังต่างจังหวัดอีกต่อหนึ่ง

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้โดยเดินทางด้วยรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของทางราชการตามที่ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านบ้านห้วยน้ำอุ่น หมู่ที่ 11 ตำบลอ่ายนาไลย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แจ้งว่ามีกลุ่มนายทุนมาจากต่างจังหวัดเข้าไปลักลอบตัดไม้โดยใช้รถแบคโครใช้ขุดรากถอนโคน จำนวน 2 คัน ถึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวและได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พุทธศักราช  2484 มาตรา  11 , 48 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 106/2557 ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2559 ข้อ 1(5)   ฐาน 1. ทำไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อสืบสวนหาเจ้าของรถและกลุ่มนายทุน มาดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น