ผอ. รร.บ้านห้วยทราย ระบุทำงานร่วมกันกับชุมชน ปฎิบัติการตามระบบมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด จะทำให้ รร.สามารถเปิดเรียน On Site ต่อไปได้ และปลอดภัยที่สุด

นายสวาท ใจมาดี ผอ.รร.บ้านห้วยทราย ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ระลอกใหม่ ในอำเภอแม่ละเรียง ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และพัฒนาโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)โดยบริเวณในหมู่บ้าน ที่อยู่รอบๆโรงเรียนมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง และมีข้อมูลผู้ติดเชื้อที่ไม่ชัดเจนจึงมีความเสี่ยงสูง ทางโรงเรียน ได้ติดตามสถานการณ์และตระหนักถึงความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าวฯ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและลดโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ดังกล่าวฯ โดยขอความร่วมมือให้คณะครู บุคลากร นักเรียนตลอดจนผู้ปกครอง สังเกตุอาการตนเองตามประกาศเฝ้าระวังโรคติดไวรัสโคโรน่า-19 และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด หากมีภาวะหรืออาการที่บ่งบอกถึงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและมีความเสี่ยงสูงให้ขอความร่วมมือตรวจหาเชื้อไวรัส(COVID – 19) โดยหน่วยงานสาธารณสุข หรือโรงพยาบาล และแจ้งผลตรวจมายังโรงเรียนโดยทันที
และกล่าวต่อว่า ทาง รร.บ้านห้วยทราย ได้ปฎิบัติตามมาตรการการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด ดังนี้ ก่อนที่จะเปิดเรียน On Site ได้เตรียมความพร้อม ตาม ศปก.ส่วนกลาง และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ศปก.จ.มส.) ได้ประชุมคณะครู บุคลากร เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักก่อนที่จะเปิดเรียน On Site ซึ่ง รร.บ้านห้วยทราย เป็น รร.พักนอน มีเด็กนักเรียนมาจากหลายพื้นที่ที่เป็นดอยสูงพื้นที่ห่างไกล โดยได้เก็บข้อมูลจากหลายหมู่บ้านที่ยังติดเชื้อโควิด และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ หมู่บ้านไหนที่มีความพร้อมให้สามารถนำเด็กนักเรียนมาเข้าเรียนได้ ส่วนหมู่บ้านที่ยังมีการแพร่ระบาด ต้องให้เด็กผ่านการคัดกรองจาก จนท.สาธารณสุขก่อน ซึ่งทาง รร.จะคัดกรองด้วยการตรวจ ATK ในเบื้องต้นด้วยเช่นกันก่อนที่จะนำนักเรียนมาเข้าสู่โรงเรียน


ขณะที่เด็กนักเรียนที่ได้ผ่านการคัดกรอง ATK ในเบื้องต้น และเข้าสู่โรงเรียนแล้ว ได้ทำความเข้าใจกับเด็กนักเรียน ให้เน้นการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ซึ่งทาง รร.ได้จัดเตรียมอ่างล้างมือไว้ตามจุดต่างๆ ไว้ให้ได้รับความสะดวก และด้านโรงเรียนต้องติดตามข่าวสารข้อมูลในพื้นที่ตลอดเวลา และมีแผนสำรองถ้าหากมีเด็กนักเรียนติดเชื้อ หรือมีอาการให้แยกเด็กออกมา ต้องหยุดเรียนทันที และต้องดำเนินการกักตัว พร้อมประสานทาง อสม. ผู้นำชุมชน จะต้องรับรู้และทำงานร่วมกันปฎิบัติการดำเนินงานตามระบบมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด จะทำให้ รร.สามารถเปิดเรียน On site ต่อไปได้ ซึ่งจะปลอดภัยที่สุด ในด้านบุคลากร ครู ได้รับวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์
สำหรับโรงเรียนบ้านห้วยทรายเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนจำนวน 170คน เป็นเด็กพักนอน 97 คน นักเรียนไปกลับ จำนวน 73 คน บุลากรครู 17 คนผู้บริหาร 1 คน นักเรียนที่มาเรียนและพักนอนเป็นนักเรียนในหมู่บ้านชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย บ้านห้วยกระต่าย บ้านกอมูเดอ บ้านสบเมย อ.สบเมย บ้านแม่กองคา บ้านแม่ก๋อน บ้านห้วยแห้ง อ.แม่สะเรียง และมาจากหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลบนดอยสูง คือ หมู่บ้านกองแปเหนือ บ้านต้นงิ้ว บ้านห้วยหมู บ้านห้วยเหี๊ยะ และบ้านแม่แพน้อย อ.สบเมย บ้านศรีดอนชัย บ้านแม่ต๊อบใต้ อ.แม่สะเรียง ส่วนนักเรียน ที่ไปกลับ มีหมู่บ้านห้วยทราย บ้านห้วยบง บ้านทุ่งแพม ต.แม่ยวม ปัจจุบันในโรงเรียน นักเรียน และบุคลากร ปลอดเชื้อโควิด ซึ่ง ทาง รร.สามารถเปิดเรียน On site ต่อไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น