(มีคลิป) อ.พบพระ จ.ตาก เกษตรกรปลูกข้าวร่วมกับหน่วยงานราชการเกี่ยวข้าว ปิดหมู่บ้านไม่มีแรงงานเพื่อหยุดเชื้อโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บ้านยะพอ หมู่ที่ 5 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ทาง จนท.ทหาร จนท.ฝ่ายปกครอง และจิตอาสาฯ ร่วมชาวบ้านที่มีอาชีพเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวตามแนวชายแดนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแรงงานเนื่องจากวิกฤตโรคโควิด-19 ระบาดที่บ้านยะพอ เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ในชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ ประเทศเมียนมา หรือพม่า

ว่าที่ร้อยโท สุพจน์ อริยะรุ่งโรจน์ ผู้ใหญ่บ้านยะพอ กล่าวว่า บ้านยะพอ พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหมู่บ้านยะพอ และมีการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น โดยมีคำสั่งจังหวัดตาก ให้ปิดหมู่บ้านครั้งแรกจำนวน 14 วัน และครั้งที่ 2 จำนวน 28 วัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ดังกล่าว จึงส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในพื้นที่ รวมทั้งการจ้างคนงานมาเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งการเกี่ยวข้าวของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวด้วย วันนี้ทางเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนร่วมกับชาวบ้านจึงมาช่วยเกี่ยวข้าวให้กับพี่น้องประชาชนดังกล่าว

การปิดหมู่บ้าน ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนค่อนข้างจะลำบาก และได้ผลกระทบคือขาดแคลนแรงงานเกี่ยวข้าว วันนี้ขอบคุณกองทัพโดยทหารบก ควบคุม ฉก.ร.14 ทหารด่านมอเกอร์ไทย ทหารบ้านวาเล่ย์ มาร่วมกันช่วยเกี่ยวข้าวให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว นับได้ว่าเป็นการร่วมไม้ร่วมมือของกองทัพและส่วนราชการในพื้นที่และพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ส่วนทาง ร.ท.จักราวุธ คงอินทร์ ผบ.มว.ปล.ที่ 1 ร้อย.ร.1413 กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากผู้บังคับการ กองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจหน่วยกรมทหารราบที่ 14 นำกำลังพลมาช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าว เนื่องจากในห่วงที่ผ่านมาชาวบ้านบ้านยะพอประสบปัญหาการปิดหมู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังกล่าว วันนี้ได้นำกำลังพลทหารมาช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่บ้านยะพอดังกล่าว

นายอดิศักดิ์ รวยเกียรติกุล อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ที่ 5 ต.วาเล่ย์ กล่าวว่า ตนปลูกข้าว 8 ไร่ แบ่งให้น้องปลูกข้าว 4 ไร่ ส่วนของน้องได้ลงแขกของญาติๆเกี่ยวเสร็จไปแล้ว ของตนปลูก 4 ไร่ ยังไม่ได้เกี่ยว เพราะหาคนงานไม่ได้ นอกจากในหมู่บ้านเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ยังเกิดฝนตกหนักทำให้ข้าวล้ม เกี่ยวลำบากมาก ตนและญาติๆลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้ และ จนท.จากทุกภาคส่วนมาช่วยเกี่ยวข้าวจนเสร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น