อบจ.เชียงราย ร่วมเปิดกิจกรรม “เทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน เชียงราย 2021 Chiang Rai Creative City Of Design 2021”

เวลา 18.00 น. วันที่ 22 พ.ย. 64 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรม “เทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน เชียงราย 2021 ” ซึ่งจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 22-28 พฤศจิกายน 2564
ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดเขียงราย(หลังเก่า) อ.เมือง จ.เชียงราย

เทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน เชียงราย 2021 คือเทศกาลที่รวบรวมเหล่านักสร้างสรรค์ และนักออกแบบบริการเพื่อความยั่งยืนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ได้แก่นักออกแบบมืออาชีพ นักออกแบบรุ่นใหม่ ช่างฝีมือ ศิลปิน ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ในจังหวัดเชียงราย รวมถึงเมืองที่เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก โดยการนำเสนอนวัตกรรมงานออกแบบเพื่อความยั่งยืนและโครงการริเริ่มใหม่ที่ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและสังคม ตลอดจนเพื่อเป็นพื้นที่สนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ พบปะและแบ่งปันความรู้ด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ของนักออกแบบและนักสร้างสรรค์จากเมืองอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือและขยายช่องทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ นำไปสู่การส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการทำงานของนักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

เทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน เชียงราย 2021 ไม่ได้จำกัดขอบเขตเพียงกลุ่ม
นักออกแบบหรือผู้ทำงานสร้างสรรค์เท่านั้น แต่เทศกาลยังให้ความสำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ร่วมกับงานออกแบบในกลุ่มของผู้เปราะบางทางสังคม เด็กเยาวชน ชุมชน นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจงานออกแบบ ด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ โดยแนวคิดการจัดเทศกาลนี้จะจัดกิจกรรมขึ้นทั่วทุกพื้นที่ในตัวเมืองเชียงราย กระจายตามย่านต่าง ๆ ซึ่งมีองค์ประกอบพื้นที่ที่แตกต่างกันไป

กิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับเมืองเชียงรายไปสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก หรือ UCCN ซึ่งได้ดำเนินงานขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 (ปีงบประมาณ พ.ศ.
2563) และดำเนินการต่อเนื่องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ทั้งนี้เป็นความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ทั้งนี้พบว่าจังหวัดเชียงรายมีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาสู่การเป็นเมืองในเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ในประเภทเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ โดยมุ่งเน้นการออกแบบบริการ เพื่อให้การใช้การออกแบบด้านการบริการที่ได้พัฒนาระบบขึ้นบรรลุเป้าหมายทางวิชาการและประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งเชื่อมโยงกับเครือข่ายนานาชาติ โครงการการจัดเทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน เชียงราย 2021 จึงมีเป้าหมายเพื่อสร้างความสามารถด้านการแข่งขันและการแบ่งปันองค์ความรู้ในระดับนานาชาติกับเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบเพื่อนำไปสู่การตอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถด้านการแข่งขันระดับโลก การขับเคลื่อนให้จังหวัดเชียงรายเข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงรายโดยกิจกรรมนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อจะวางแผนให้ชุมชนก้าวไปสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น