โครงการ Care the Wild ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ บมจ.โปรเจคแพลนนิ่ง เซอร์วิส เพิ่มพื้นที่ป่าชุมชนบ้านใหม่ จ.เชียงราย

โครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง Plant & Protect” แพลตฟอร์มระดมทุนปลูกต้นไม้ให้ได้ป่าด้วยหลักธรรมภิบาล โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และพันธมิตร บริษัท โปรเจคแพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ร่วมลงพื้นที่แปลงปลูกป่าชุมชนบ้านใหม่ หมู่ 13 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย สำรวจผลการปลูกและวางแผนการจัดทำระบบน้ำหยดให้ต้นกล้า รองรับการทิ้งช่วงของฤดูฝนปลายปีนี้

ป่าชุมชนบ้านใหม่ มีพื้นที่ปลูกป่าในโครงการ Care the Wild รวม 20 ไร่ โดยในฤดูปลูกของปี 2564 นี้ ชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่ และส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (จ.เชียงราย) กรมป่าไม้ ดำเนินการปลูกต้นไม้นำร่องในพื้นที่นี้จำนวน 10 ไร่ จากการสนับสนุนของ บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยชุมชนมีส่วนในการเลือกพันธุ์ไม้ตามต้องการ เช่น มะขามป้อม อะโวคาโด งิ้วดอกแดง นางพญาเสือโคร่ง สัก มะค่าโมง ประดู่ และยางนา ฯลฯ รวมกว่า 2,000 ต้น เพื่อเพิ่มผืนป่าให้ชุมชน สร้างประโยชน์เป็นแหล่งอาหารจากป่า พร้อมนำไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกันคือลดภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ในฤดูปลูกปี 2565 (ช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม) จะดำเนินการปลูกต้นไม้เพิ่มอีก 10 ไร่ รวมเป็น 20 ไร่

ดร. พงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ PPS กล่าวว่า โครงการ Care the Wild ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้บริษัทเล็ก ๆ อย่าง PPS ได้มีโอกาสร่วมทำความดีแก่ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยโครงการฯ มีเป้าหมายของการปลูกต้นไม้ที่ชัดเจน เราปลูกในพื้นที่ของป่าชุมชน ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล เพราะเป็นป่าของเขา และคนในชุมชนสามารถเก็บผลผลิตจากป่าเพื่อนำไปสร้างรายได้ เราเป็นผู้สนับสนุนการปลูกป่า ขอขอบคุณชุมชนที่ดูแลต้นไม้ให้อยู่รอดและเป็นกลายเป็นป่าได้อย่างแท้จริง โดยอยากเชิญชวนหน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการทำงานด้านสิ่งแวดล้อม มาร่วมทำความดีด้วยกัน บางทีสิ่งที่เราอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เป็นประโยชน์มากกับชาวบ้าน

ผู้ใหญ่สัมพันธ์ ทนทาน ประธานคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านใหม่ กล่าวว่า ขอขอบคุณ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส ที่สนับสนุนงบประมาณปลูกป่าชุมชนบ้านใหม่ ขอบคุณโครงการ Care the Wild ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และขอบคุณสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (จ.เชียงราย) ที่มาเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่ในการปลูกและดูแลป่าของเรา หลังจากนี้ไปเมื่อต้นไม้เติบใหญ่ชาวบ้านในชุมชนจะได้เก็บผลผลิตจากป่า ทั้งกินผล เก็บเมล็ดไปขยายพันธุ์เพื่อจำหน่ายเป็นรายได้ให้แก่ชุมชน


คุณสุวรรณี ตันติรจนาวงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายสนับสนุนระบบงานตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานชมรม SET หัวใจสีเขียว กล่าวในนามของตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า โครงการ Care the Wild เป็นการปลูก ปก และป้องผืนป่า การปลูกคือวันนี้เราได้มาปลูกกล้าไม้ การปกและป้องคือเราและชุมชนจะดูแลกล้าไม้ให้เติบโตเป็นป่าใหญ่ ด้วยเป้าหมายต้นไม้ต้องรอดตาย100% ต่อเนื่องตลอด 6–10 ปี ขอขอบคุณผู้สนับสนุนคือ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส และพันธมิตรกรมป่าไม้ และที่สำคัญคือชาวชุมชนบ้านใหม่ ที่จะช่วยปกและป้องให้ต้นไม้เป็นป่าผืนใหญ่ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมั่นว่าป่าแห่งนี้จะอยู่กับเราไปได้อย่างยั่งยืน เป็นสมบัติอันมีค่าของชุมชนบ้านใหม่และชาวเชียงราย ทุกคนตลอดไป

นอกจากนี้ ประธานชมรม SET หัวใจสีเขียว กล่าวเพิ่มเติมว่า ในจังหวัดเชียงราย โครงการ Care the Wild โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้สนับสนุนงบประมาณปลูกต้นไม้ แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย นำโดยพระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมเตโช ที่ปรึกษาวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ นายอำนาจ เจิมแหล่ ประธานกรรมการ และสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย เป็นองค์กรผู้ปลูกป่าในพื้นที่โครงการสร้างป่าสร้างรายได้ โดยปลูกป่าตามหลักป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง ปลูกป่า 5 ระดับในพื้นที่ปลูกของเกษตรกรในโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อปลูกเสริมขยายพื้นที่ป่าให้สมบูรณ์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวและเป็นแหล่งอาหารที่ยั่งยืน จำนวน 15 ไร่ อีกด้วย

องค์กรภาคธุรกิจที่สนใจร่วมระดมทุนปลูกต้นไม้ให้ได้ป่าตามหลักธรรมาภิบาล กับโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง Plant & Protect” ติดต่อได้ที่อีเมล [email protected] หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.setsocialimpact.com/carethewild

ร่วมแสดงความคิดเห็น