ราชภัฏลำปาง จัดนิทรรศการ U2T นำเสนอผลงาน โครงการยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบล

ม.ราชภัฏลำปาง บูรณาการกับเครือข่ายชุมชน 2 จังหวัด ลำปางและลำพูน จัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรม ด้านการพัฒนาท้องถิ่น ร่วมนำเสนอความสำเร็จผลการดำเนินโครงการ ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ”

ตามที่ปัจจุบันได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ ประชาชนว่างงาน และบัณฑิตจบใหม่ไม่สามารถหางานทำได้ รวมถึงนักศึกษาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ประชาชนที่ว่างงานย้ายกลับถิ่นฐาน ส่งผลให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมา

โดยรัฐบาลมีนโยบายในการที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นที่จะดำเนินการในระดับพื้นที่ ทั้งการสร้างงาน การพัฒนาอาชีพในชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ ใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีอยู่ ประสานการทำงานร่วมกับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล ดำเนินโครงการที่จะสามารถนำไปสู่การลดความยากจน อย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน (Targeted Poverty Alleviation)


ซึ่งในการดำเนินงานดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้ร่วมบูรณาการให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนพื้นที่ ตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (U2T LPRU) “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ” โดยในปี 2563-2564 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้มีการดำเนินงานในหลายๆ โครงการ ทั้งโครงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการศึกษา ครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ตามปัญหาและความต้องการของชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือยกระดับสินค้า OTOP พัฒนาอาชีพ ยกระดับการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้หมุนเวียนให้แก่ชุมชน รวมไปถึงการหาตลาดเพิ่มช่องทางเพื่อจำหน่ายสินค้า ซึ่งได้ส่งผลก่อให้เกิดการจ้างงานบัณฑิต นักศึกษา และประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เขตรับผิดชอบ 2 จังหวัด ลำปาง และลำพูน รวมทั้งหมดกว่า 80 ตำบล


จากความสำเร็จดังกล่าว มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จึงได้บูรณาการกับเครือข่ายชุมชน 2 จังหวัด 80 ตำบล ร่วมจัดนิทรรศการโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (U2T LPRU) ขึ้น เพื่อจะนำผลงานวิจัยและนวัตกรรม ที่ชุมชนท้องถิ่นได้มีการพัฒนาต่อยอด จากการดำเนินโครงการฯ มาจัดแสดงเผยแพร่ต่อสายตาสาธารณชน ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณลานรถม้า ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง โดยการจัดกิจกรรมได้รับเกียรติจาก นายสิทธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มาเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการแสดงผลงานอย่างเป็นทางการ


สำหรับภายในงานดังกล่าว ได้มีการนำผลงานและผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นผลผลิต จากการดำเนินงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ในช่วงระยะเวลา 1 ปี ( 2563-2564) มาจัดแสดงและจำหน่าย ซึ่งก็มีสินค้าที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น สินค้าเกษตรปลอดภัยและสินค้าเกษตรแปรรูป ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหาร ผลิตภัณฑ์จากผ้า เครื่องหนัง เครื่องจักสาน และผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร เป็นต้น  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง  ซึ่งงานได้จัดเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น