คลัสเตอร์วันลอยกระทงส่อเค้าวุ่น! ปิดชุมชนบ้านดอนชุม ต.ห้วยสัก หลังพบผู้ติดเชื้อกว่า 30 ราย วอนขอรับการสนับสนุนน้ำดื่ม/อาหารแห้ง

 

วันที่ 24 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่บ้านดอนชุม ม.21 ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จำนวนกว่า 30 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 70 ราย เจ้าหน้าที่แพทย์ สาธารณสุข และ อสม. เร่งดำเนินการตรวจคัดกรองและสอบสวนโรคอย่างเร่งด่วน

บ้านดอนชุม ม.21 ต.ห้วยสะก เป็นชุมชนที่แยกมาจากบ้านดงป่าเหมี้ยง ม.10 มีประชากรจำนวน 420 คน จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า การแร่ระบาดดังกล่าว เกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกันในวันลอยกระทงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คนในชุมชนได้มีปฏิสัมพันธ์กันจนเกิดการแพร่กระจายของโรคในวงกว้าง ล่าสุดตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านการตรวจหาเชื้อแบบ ATK จำนวน 30 คน และยังมีชาวบ้านอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้ทำการตรวจหาเชืัอ เหตุเพราะข้อจำกัดในเรื่องอุปกรณ์ตรวจเชื้อที่มีจำนวนจำกัด จะต้องประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือในการตรวจเชื้อเชิงรุก

โดยล่าสุดทางกำนัน ต.ห้วยสัก และผู้นำชุมชนบ้านดอนชุมได้หารือกัน และเห็นควรขอความร่วมมือชาวบ้านเพื่อทำการปิดชุมชน ห้ามเข้าออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยมีการตั้งเต้นท์บริการ และวางสิ่งกีดขวางที่บริเวณทางเข้า-ออกหมู่บ้าน และจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจหาเชื้อชาวบ้าน เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อแยกไปทำการรักษาและกักตัวตามอาการต่อไป

ในวันนี้มีประธานสภา ทต.ห้วยสัก และทีมกู้ชีพดอยลานธรรมนันท์เชียงราย ได้เข้าไปพบปะกับตัวแทนชาวบ้าน เพื่อสอบถามถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่เริ่มการกักตัว โดยชาวบ้านต้องการน้ำดื่ม และข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งทางหน่วยกู้ชีพดอยลานธรรมนันท์ฯได้นำมาร่วมบริจาคให้เป็นบางส่วนแล้ว แต่ยังมีความต้องการอีกเป็นจำนวนมาก หากผู้ที่มีความประสงค์ต้องการร่วมบริจาคสิ่งของก็สามารถประสานไปที่แอดมินเพจ “ชุมชนคนรักห้วยสัก” เบอร์มือถือ 083-5728996 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น