(มีคลิป) ผบก.ภ. จ.ตาก พร้อมทีมสืบสวน และ จนท.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.ตาก ลงพื้นที่เพื่อประชุมแนวทางการดำเนินการและติดตามคดี

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 พ.ย. 2564 พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ. จ.ตาก พร้อมทีมสืบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตากได้ลงพื้นที่เพื่อประชุมแนวทางการดำเนินการและติดตามคดีที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ ซึ่งแนวทางการประชุมคดีได้จัดชุดปฏิบัติการขึ้นมาเร่งสืบสวนสอบสวนโดยมุ่งเน้นหาพยานหลักฐานโดยรอบด้านและรัดกุมที่สุดเพื่อจะทำการหาตัวกลุ่มผู้กระทำผิดซึ่งเป็นนายหน้าที่ทำการนำพากลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเข้ามาในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตากซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทางคดีได้ ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตากดำเนินการเก็บหลักฐานและเก็บข้อมูลสำคัญอย่างครบถ้วนแล้วก็จะส่งตัวให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากดำเนินการส่งผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

ความคืบหน้าจากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารชุดกองร้อย ร.1413 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 เข้าลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลมติดแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ที่ท้ายหมู่บ้านห้วยน้ำนัก ช่วงป่ามะขาม หมู่ที่ 4 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตากและสามารถสกัดจับกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายได้จำนวน 183 คนเป็นชาย 110 คนและหญิง 73 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นแรงงานผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมาที่แอบลักลอบข้ามแนวชายแดนโดยนั่งเรือข้ามฝั่งมาทางช่องทางธรรมชาติก่อนมานอนหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าเพื่อรอขึ้นรถยนต์ของกลุ่มขบวนการของนายหน้าที่รอมารับตัวที่แนวชายแดนเพื่อจะนำพาเดินเท้าข้ามภูเขาข้ามเขตรอยต่อสอง อ.พบพระ และ อ.วังเจ้า จ.ตาก ซึ่งแนวทางการสืบสวนทราบว่าแรงงานผิดกฎหมายทุกคนต้องจ่ายค่านายหน้าสูงถึงหัวละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทเพื่อแลกเป็นการช่วยเหลือนำพาไปส่งที่หัวเมืองชั้นในของประเทศไทย โดยเบื้องต้นช่วงเย็นวานนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพบพระ ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบ ATK ผลตรวจพบแรงงานที่ถูกจับกุมมีผลบวกจำนวน 4 ราย และช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลอำเภอพบพระ ผลตรวจยืนยันแรงงานทั้ง 4 รายผลตรวจออกมาล่าสุดเป็นลบไม่พบเชื้อโควิด 19 จึงสร้างความโล่งใจให้แก่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่รอดพ้นจากการติดเชื้อโควิด

ด้านนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตากและรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดของการจับกุมแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่ทะลักข้ามชายแดนจังหวัดตากและสามารถจับกุมได้จำนวนมาก ถึง 183 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานไปตรวจหาเชื้อโควิดจำนวนสองครั้งซึ่งผลตรวจแรงงานทั้งหมดไม่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย โดยพนักงานสอบสวน สภ.พบพระ จะทำการสอบปากคำก่อนจะนำตัวส่งฟ้องศาล ไปตามกระบวนการและมอบให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากดำเนินการส่งกลับในขั้นตอนต่อไป พร้อมคาดโทษหากมีเจ้าหน้าที่รัฐทุกส่วนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้โดยเฉพาะฝ่ายปกครองที่ตนเองดูแลหากมีหลักฐานก็พร้อมจะดำเนินการไล่ออกพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น