(มีคลิป) น่านพบครูและนักเรียนติดเชื้อในโรงเรียนประถมศึกษา เสี่ยงเป็นคลัสเตอร์ 3 สถานศึกษา สั่งปิดโรงเรียน 3 โรงเรียนชั่วคราว

ช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ ที่ 26-28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ณ ศูนย์สุขภาพเขตเมือง โรงพยาบาลน่าน สาขา 2 จังหวัดน่าน พบนักเรียนติดเชื้อโควิดอยู่บ้านเดียวกันเรียนคนละที่ นั่งรถโรงเรียนคันเดียวกัน ส่งผลนักเรียนติดเชื้อโควิด 7 คน ครูติดโควิดอีก 3 คน กลายเป็นนักเรียนกลุ่มเสี่ยงสูงร่วม 500 คน รวมทั้งผู้ปกครองและญาติที่อยู่ด้วยกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงไปด้วย สั่งปิดโรงเรียนประถม 3 โรงเรียนดังเมืองน่าน ให้ผู้ปกครองและนักเรียนกักตัวเองอยู่บ้านงดเข้าไปชุมนุมคนหมู่มาก โดยประกาศให้กลุ่มเสี่ยงสูงคือ นักเรียนและผู้ปกครองชั้น ป.1/1 ป.1/2 ป.5/1 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลบ้านพระเนตร ป.6/1 โรงเรียนบ้านดอนศรีเสริมกสิกร ป.1/1 อ.2/5 โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา ป.3/2 โรงเรียนชินจง เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันศุกร์-อาทิตย์ที่ 26-28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ณ ศูนย์สุขภาพเขตเมือง โรงพยาบาลน่าน สาขา 2 หรือหากไม่สะดวก สามารถขอรับการตรวจหาเชื้อในสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และของดออกยังที่ชุมนุมคนหากไม่จำเป็นในช่วงนี้ และได้ปิด 3 โรงเรียนเพื่อทำความสะอาด


ด้าน นายแพทย์ พงษ์เทพ วงศ์วัชรมงคล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายปฐมภูมิ โฆษก ศบค.จังหวัดน่าน เปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้มีเรื่องของการระบาดที่คลัสเตอร์ซึ่งไปเกี่ยวข้องกับโรงเรียนอยู่ 3 โรงเรียนซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยมีเด็กนักเรียน 5 รายกับครู 3 รายติดเชื้อโรงเรียนเขตเทศบาลเมืองน่าน ยังไม่แน่ชัดว่ามีการติดหรือการแพร่กระจายเข้ามาในโรงเรียนโดยนักเรียนนำมาแพร่เชื้อให้ครูหรือครูได้นำมาแพร่เชื้อให้เด็กนักเรียนอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค

อย่างไรก็ดีการแพร่กระจายต่างๆเหล่านี้ก็ยังอยู่ในความควบคุมเพราะว่าเท่าที่มีการตรวจหาเชื้อโควิดโดยวิธีการ RT PCR ยังถือว่ากระจายไม่เยอะ แล้วมีพี่ของนักเรียนที่อยู่ที่โรงเรียนนี้ได้ไปเรียนที่โรงเรียนอื่นก็เป็นบวกขึ้นมา 1 ราย แล้วไปเจอที่โรงเรียนอีกแห่งหนึ่งอีก 1 รายซึ่งยังไม่พบว่ามีการแพร่กระจายในวงกว้าง อย่างไรก็ดีนะครับการฉีดวัคซีนยังถือว่าเป็นเรื่องจำเป็น ถึงแม้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่ก็ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น