(มีคลิป) พ่อเมืองลำปาง​ เป็นประธานในพิธี “สวดพระพุทธมนต์ เพื่อถวายบูชาคุณ พระอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” 109 ปี

วันที่ 28 พ.ย. 2564 เวลา 10.00 น.​ ที่สถานปฏิับัติธรรมหลวงพ่อเกษม​เขมโก​ ตำบลต้นธงชัย​ อำเภอเมือง​ จังหวัดลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์เพื่อถวายบูชาคุณพระอริยสงฆ์เจ้า 109 ปี หลวงพ่อเกษม เขมโก โดยมี นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง​ นายไพจิตร​ ธรรมโรจน์พินิจ​ ประธานกรรมการมูลนิธิไตรลักษณ์เขมกะภิกขุ​ พร้อมด้วยคณะศรัทธาประชาชนชาวลำปาง ตลอดจนนักท่องเที่ยวในพื้นที่จำนวนมาก เข้าร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลร่วมกัน เพื่อน้อมรำลึกครบรอบ 109 ปี ชาตกาล หลวงพ่อเกษม เขมโก พระอริยสงฆ์เจ้า ที่ชาวลำปางเคารพศรัทธา รวมถึงเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา และร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่ดวงวิญญาณหลวงพ่อเกษม เขมโก รวมทั้งร่วมปฏิบัติธรรมเพื่อจะรำลึกถึงคุณงามความดี คำสั่งสอนของหลวงพ่อฯ

หลวงพ่อเกษม เขมโก (นามเดิม เจ้าเกษม ณ ลำปาง) เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2455 ตรงกับวันพุธ เดือนยี่ (เหนือ) ปีชวด ร.ศ. 131 เป็นพระเถระและเกจิอาจารย์ ผู้เคร่งครัดในธุดงควัตร ปลีกวิเวก พุทธศาสนิกชนในจังหวัดลำปางและชาวไทยเคารพนับถือยิ่งนักว่าท่านเป็นพระมหาเถราจารย์ปูชนียบุคคลรูปหนึ่งของประเทศไทย และมีผู้ให้ความเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน อีกทั้งท่านยังเป็นเจ้านายในราชวงศ์ทิพย์จักร ที่ออกผนวชอีกด้วย
โดยในปีนี้ภายในบริเวณสถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้ไม่ได้มีการจัดโรงทานเหมือนเช่นหลายปีที่ผ่านมา​ แต่ชาวบ้านทั้งในจังหวัดลำปางและใกล้เคียงยังคงเข้ากราบสักการะร่างของหลวงพ่อเกษม​ เขมโกอย่างต่อเนื่อง​ และยังคงมาตรการป้องกันโควิด​ 19​ ตามคำสั่งจังหวัดอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น