ชาวบ้านยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าที่ดินทำกิน ต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาปฏิบัติราชการที่จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น. ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา , นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ , นายวิรัช รัตนเศรฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.เขต 3 พะเยา ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายชัยณรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

ในขณะเดียวกัน ได้มี นายสิทธิพล. สอนใจ  แกนนำราษฏร บ.ห้วยน้ำหิน ต.สถาน อ.นาน้อย จ.น่าน และนายสงกรานต์. ต๊ะติ๊บ แกนนำกลุ่ม p-move ได้นำกลุ่มมวลชนที่ได้นับความเดือดร้อน จากการที่ถูกดำเนินคดี การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และให้ยุติการดำเนินคตีทวงคืนผืนป่าในพื้นที่บ้านห้วยน้ำหิน ตำบลสถาน อำเภอนาน้อย และตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน และกลุ่ม สกน. ในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดน่าน ซึ่งมากันเอง อีกประมาณ 50 คน รวมเป็น 100 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่ ศาลากลางจังหวัดน่าน พร้อมมายืนถือป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่เดินทางมาปฏิบัติราชการที่จังหวัดน่าน เพื่อเตรียมยื่นหนังสือต่อ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยติดตามความคืบหน้า

เรื่อง 1.สรุปปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากคดีอันเกิดจากนโยบายทวงคืน
ผืนป่าในพื้นที่บ้านห้วยน้ำหิน ตำบลสถาน อำเภอนาน้อย และตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

2.ประกาศจังหวัดน่าน เรื่อง ประกาศรายชื่อราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากแผนแม่บท การแก้ไขการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน(สวนป่าห้วยน้ำหิน) ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2562 โดยมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จากการที่ภาครัฐประกาศพื้นที่ป่าสงวนทับที่ทำกินและที่อยู่อาศัยชาวบ้าน จนถูกดำเนินคดีกว่า 150 ราย

โดยที่ นายสิทธิพล. สอนใจ  แกนนำคนหนึ่ง กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่วันนี้ มาจากหมู่บ้านบ้านห้วยน้ำหิน ทราบข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯ ได้ลงพื้นที่ในจังหวัดน่าน ที่มากันในวันนี้มีอยู่ 2 ประเด็น ประเด็น 1.รู้ว่าท่านเดินทางมาจังหวัดน่าน ก็มาให้กำลังใจ มาต้อนรับท่านพร้อมคณะ ประเด็นที่ 2 ก็เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือ เพื่อให้ท่านได้เร่งลัดติดตามแก้ไขปัญหาของชาวบ้านห้วยน้ำหิน คือประเด็นเรื่องสวนป่าห้วยน้ำหินซึ่งได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่าเมื่อปี 2559 ถูกแจ้งความนินคดีกับพี่น้องประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่มาก่อนปี 2518
ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ได้มอบหมายให้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกวุฒิสภา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยว เป็นผู้รับหนังสือแทน และร่วมกันได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านโดยชี้แจงว่าในกรณีดังกล่าวภาครัฐได้ถอนฟ้องแล้วแต่รอดำเนินการตามขั้นตอนซึ่งอาจใช้เวลาร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา  ได้ประชุมชี้แจงในครั้งนี้ว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตังกล่าว ว่า จากการประชุมคณะกรรมการแก้ไข
ปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่ ขณะที่ปัญหาหลายกรณีของ ขปส.ไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะปัญหาคดีความอันเกิด จากนโยบายของรัฐ อีกทั้งการแพร่ระบาตโรคโควิด-19 และมีหลายกรณี เพื่อให้การประชุมมีประสิทธิภาพและสามารถแก้ไขปัญหาได้จริงตามร่างระเบียบวาระการประชุม
และพิจารณาหลายประเต็น รวมทั้งกรณีเร่งด่วน เราจึงขอนำเรียนข้อเสนอต่อไปนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น