กระทรวงต่างประเทศ รับคนไทยกลับบ้านจาก 8 ประเทศ ที่สายพันธุ์โอไมครอนระบาด แต่ต้องกักตัว 14 วัน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ระบบ Thailand Pass จะระงับการลงทะเบียนชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และซิมบับเว หลังจากพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์โอไมครอน ในประเทศแถบแอฟริกา
ส่วนบุคคลจาก 8 ประเทศดังกล่าวที่ได้รับ Thailand Pass QR code ไปแล้ว หากเดินทางถึงประเทศไทยก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2564 จะต้องกักตัว 14 วัน โดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง หากมีกําหนดเดินทางถึงประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป จะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย
สำหรับคนไทยที่พำนักอยู่ใน 8 ประเทศดังกล่าว สามารถเดินทางกลับประเทศไทยจากประเทศต้นทางที่ตนเองพำนัก โดยสายการบิน Ethiopian Airlines ได้ โดยสายการบิน จะให้บริการเที่ยวบิน ET608 เข้าประเทศไทยทุกวันพุธ ตลอดเดือนธันวาคมนี้ โดยออกจากกรุงแอดดิสอาบาบา เวลา 00.10 น. (ตามเวลาเอธิโอเปีย) และจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา 13.10 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ในวันเดียวกัน โดยผู้เดินทางทุกคนในกรณีนี้ ต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน

ส่วนคนไทยและชาวต่างชาติที่มีประวัติพำนัก หรือเดินทางจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคแอฟริกา ในช่วง 21 วันก่อนเข้าไทย นอกเหนือจากในรายชื่อ 8 ประเทศ ระบบ Thailand Pass จะรับการลงทะเบียนและอนุมัติการเดินทางเข้าราชอาณาจักร เฉพาะในรูปแบบ Alternative Quarantine (AQ) เท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนแบบ Sandbox และผู้ที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมเป็นต้นไป จะต้องกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 3 ครั้งส่วนผู้ที่เดินทางเข้าไทยในระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2564 นอกจากจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ลงทะเบียนเดินทางเข้ามาแล้ว จะต้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามคุมไว้สังเกตจนครบ 14 วัน หรือตามจำนวนวันที่พำนักกรณีน้อยกว่า 14 วัน โดยหากมีอาการ ให้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR

ร่วมแสดงความคิดเห็น