(มีคลิป) รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามโครงการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 15.30 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา , นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ , นายวิรัช รัตนเศรฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.เขต 3 พะเยา ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำสระน้ำบ้านศรีเกิด หมู่ที่ 3 ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุโภค-บริโภค การทำการเกษตร การป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งรองรับความต้องการใช้น้ำที่จะเพิ่มขึ้นของราษฎรในพื้นที่บ้านศรีเกิดซึ่งมีราษฎรอาศัยอยู่ 220 ครัวเรือน ที่ผ่านมาประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งน้ำเพื่อการเกษตรเป็นประจำทุกปีเดิมสระบ้านศรีเกิด เป็นพื้นที่รองรับน้ำฝนที่ไหลมาจากพื้นที่ข้างเคียงและส่งเข้าสู่พื้นที่การเกษตร แต่เนื่องจากมีวัชพืชขึ้นปกคลุมและมีตะกอนดินทับถมทำให้ไม่สามารถกับเก็บน้ำฝนไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้งราษฎรในพื้นที่มีความต้องการให้ขุดลอกสระเดิมให้สามารถกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน เพื่อนำมาใช้เป็นแหล่งน้ำติบสำรองสำหรับผลิตประปาผิวดิน และใช้ในการเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งท่านรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กรุณาอนุมัติงบประมาณมาดำเนินการขุดขยายสระดังกล่าว ทำให้สามารถกักเก็บน้ำได้ 11,500 ลูกบาศก์เมตร เพิ่มมากขึ้นจากเดิมร้อยละกว่า 80 ซึ่งจะทำให้ราษฎรมีน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะได้ปล่อยพันธุ์ปลา ประกอบด้วย ปลาตะเพียนขาวจำนวน 5,000 ตัว ปลาแม่พันธ์ปลาสร้อยขาว จำนวน 77 คู่ โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด เพื่อเป็นการขยายพันธุ์ปลาลงสู่แหล่งน้ำให้ประชาชนสามารถจับปลาที่โตมาประกอบอาหารที่มีโปรตีนและคุณค่าทางอาหาร ให้กับประชาชนในพื้นที่ ต่อไป

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
084-8084888

ร่วมแสดงความคิดเห็น