สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13  เปิดยุทธการการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่า และการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13  เปิดยุทธการการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่า และการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ในท้องที่จังหวัดน่าน และจังหวัดอุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น.
ที่ สนามกีฬาโรงเรียนสาธุกิจประชาสรรค์ รัชมังคลาภิเษก
ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดยุทธการการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ท้องที่จังหวัดน่านและจังหวัดอุตรดิตถ์ ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ใกล้เคียง ตามนโยบายและกลยุทธ์ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ยับยั้งการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่า โดยบังคับการใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูและดูแลผืนป่าให้คงอยู่ โดยมี นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ให้การต้อนรับ

นายชิดชนก สุขมงคล กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ส่วนหน้า จังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และมีภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการป้องกัน ปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และได้รับมอบหมายจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการป้องกัน ปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ จึงได้จัดทำยุทธการการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ ในท้องที่จังหวัดน่านและพื้นที่ข้างเคียง ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2564 โดยเลือกพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ท้องที่ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นพื้นที่เปิดยุทธการการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและล่าสัตว์ป่า

โดยประสานงานกับส่วนอุทยานแห่งชาติ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางแผนการกำหนดพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตลอดจนบูรณาการหน่วยงาน โดยได้ดำเนินการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในท้องที่จังหวัดน่าน ที่มีแนวเขตติดต่อกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่พบไม้มีค่าหายากขึ้นอยู่ในป่าธรรมชาติอย่างหนาแน่นและมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อุทยานแห่งชาติแม่จริม อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติขุนสถานป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่ข้างเคียง

สำหรับการเปิดยุทธการครั้งนี้ มีกำลังพลประกอบด้วย ส่วนอุทยานแห่งชาติ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนงานป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อย และอำเภอแม่จริม เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรนาน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรน้ำมวบ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนร้อยตชด.324กองรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดน่าน หน่วยข่าวกรองทางทหาร กองกำลังผาเมือง อาสาสมัครตำรวจตระเวนชายแดน ชุดรักษาความสงบประจำหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 300 นาย ในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น