ไทย จับมือ เกาหลี แลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประสานงาน เพิ่มความร่วมมือมุ่งสืบสวนขยายผลทลายเครือข่ายยาเสพติด

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ให้การต้อนรับคณะผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สาธารณรัฐเกาหลี (The Supreme Prosecutor’s Office: SPO) นำโดย Mr. HONG Wanhee, ผู้อำนวยการสำนักงานยาเสพติดและองค์กรอาชญากรรม (Narcotics and Organized Crimes Division) พร้อมด้วย Mr. JIN Hongjin, ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศ , Mr. LEE Younggun, Ms. LEE Sunmin, และ Mr. HYUN Hanbit ซึ่งจะมาปฏิบัติงานเป็นผู้ประสานงานระหว่าง สนง.ป.ป.ส. และ สำนักงานอัยการสูงสุด ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ Mr. HONG Wanhee หัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลี ได้แสดงความขอบคุณ ป.ป.ส. ที่ได้ให้ความร่วมมือด้านยาเสพติดในกรอบความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการสืบสวนสอบสวนขยายผลคดียาเสพติด ความร่วมมือในกรอบการประชุม ADLOMICO รวมถึงการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประสานงาน โดยที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบผ่านชายแดนจากพื้นที่แหล่งผลิตและผ่านไทยไปยังสาธารณรัฐเกาหลีมากขึ้น เห็นควรเสนอเพิ่มความร่วมมือในด้านการปฏิบัติการแลกเปลี่ยนการข่าว สืบสวนขยายผลร่วมกันมากขึ้น โดยชื่นชมผลงานความร่วมมือระหว่างกันในรอบปีที่ผ่านมา จนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดชาวเกาหลีในไทยได้ ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือและการสนับสนุนของ ป.ป.ส.”

ในตอนท้าย เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวขอบคุณ สำหรับการเดินทางมาเพื่อหารือร่วมกัน ตลอดจนการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานด้านการสืบสวนสอบสวน รวมถึงด้านการข่าวและข้อมูลชาวไทยที่กระทำความผิดในสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการสืบสวนขยายผลและจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ ไทยกำลังจะประกาศใช้ประมวลกฎหมายใหม่ในวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ การส่งเสริมการเรียนรู้มาตรการด้านกฎหมายกับนานาประเทศ โดยในอนาคตประสงค์เชิญผู้แทนของ SPO มาบรรยายเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันต่อไป

และเนื่องจากการที่ประเทศไทยเป็นเส้นทางผ่านการลำเลียงยาเสพติดจากแหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำที่สำคัญ ทางฝ่ายไทยได้เสนอจัดการศึกษาดูงานในพื้นที่ เพื่อดูงานด้านการสกัดกั้นและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังประเทศปลายทาง รวมถึงได้เสนอให้มีการหารือร่วมกันทางคดีมากขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารและร่วมกันขยายผลให้ถึงผู้บงการและเครือข่าย เพื่อให้บังเกิดผลการปราบปรามอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ฝ่ายสาธารณรัฐเกาหลี ได้แสดงความยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือ โดยเจ้าหน้าที่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 – ธันวาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น