(มีคลิป) อ.สูงเม่น ร่วมวัดสูงเม่น จัดคืนใบลานให้แผ่นดินและถวายใบลานธัมม์เพื่อพ่อ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ธ.ค.64 นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น พร้อมด้วย นางชลธิชา ฟูบินทร์ นายกกิ่งกาชาด อ.สูงเม่น ร่วมพิธีถวายใบลานธัมม์ เพื่อพ่อ ปีที่ 1 บุญสืบสาน รักษา ต่อยอด ใบลานธัมม์ เพื่อพ่อ ณ วัดสูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ โดยมี ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะ ข้าราชการจาก สนง.วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ททท.สนง.แพร่ สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ และคณะศรัทธาเข้าร่วมพิธี

โดยกิจกรรมดังกล่าวเริ่มจากการไหว้พระ รับศีล ตักบาตร จากนั้น เวียนธัมม์ รอบวิหารพระเจ้าใจดี วัดสูงเม่น ภายในวัดมีการต้มใบลาน 94 ใบ เพื่อพ่อ จากนั้นเป็นพิธีถวายใบลานธัมม์ เพื่อพ่อ และคณะทั้งหมดได้เดินทางไป ร.ร.สูงเม่นวิทยาคาร เพื่อร่วมกิจกรรมสืบสาน รักษา ต่อยอด อนุรักษ์ลานธันม์ 4 ต้น เดินทางไป สนามที่ว่าการอำเภอสูงเม่น- กิจกรรมกิจกรรมสืบสาน รักษา ต่อยอดปลูกลานธัมม์ 10 ต้น ณ พื้นที่ที่ว่าการอำเภอสูงเม่น และทำพิธีเวียนธัมม์ รอบ สัญลักษณ์สถาน พ่อหลวง ร.9 เพื่อรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงธรรมของชาวไทย เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564

นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น เผยว่า สำหรับโครงการ คืนต้นลานให้แผ่นดินนั้น นั้นสืบเนื่องจาก การนี้ก่อนสืบเนื่องจาก อ.สูงเม่น เป็นเมืองที่มีคัมภีร์โบราณมากที่สุด โดยเก็บรักษาไว้ที่วัดสูงเม่น ซึ่งเป็นแหล่งเก็บคัมภีร์ธัมม์ใบลานที่มากที่สุด 1 เดียว ในโลก แต่ปัจจุบัน ต้นลาน หรือใบลาน ที่เป็นวัสดุสำคัญในการทำคัมภีร์ใบลาน มันมีไม่มากแล้ว เนื่องจากว่าต้นลานมีลักษณะพิเศษก็คือ เวลาออกลูกเสร็จ ต้นลานต้นนั้นก็จะตาย ก็เลยทำให้ต้นลาน เหลืออยู่ในธรรมชาติไม่เยอะแล้ว

นายอำเภอสูงเม่น กล่าวอีกว่าผมก็เห็นความสำคัญของต้นลาน หวั่นว่ามันจะสูญหายไป จึงได้ร่วมกับวัดสูงเม่น ได้ออกตามหาต้นลาน เพื่อเก็บลูกและนำเมล็ดมาเพาะพันธ์ ต้นลาน ตอนนี้อยู่ในช่วงอนุบาลต้นพันธุ์อยากให้ลำต้นแข็งแรงก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะได้นำไปปลูกตามที่สาธารณะต่างๆ เช่น หน้าอำเภอ สัญลักษณ์สถาน พ่อหลวง ร.9 วัดสูงเม่น และริมน้ำยม ต.สบสาย หรือสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ตันลานได้ขยายพันธุ์ และเป้นเอกลักษณ์ ต้นไม้ของ อ.สูงเม่น ที่ ผูกพันกับต้นลานมาแต่โบราณต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น