(มีคลิป) เชียงใหม่การ์ดไม่ตก ดำเนินการคุมเข้มตั้งจุดบริการตรวจ ATK ต่อเนื่องในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่เคยแพร่ระบาด

วันที่ 9 ธ.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จะเริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว และพบการแพร่ระบาดที่ลดน้อยลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากที่ช่วงประมาณ พ.ย.64 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการพบการแพร่ระบาดและผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่วันละไม่ต่ำกว่า 300 ราย และค่อยๆ ลดลงมา จนขณะนี้เหลือเพียงวันละประมาณ 100 กว่าราย จนในขณะนี้ทางโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ได้มีการปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาในพื้นที่แล้ว อีกทั้งมีแผนการเตรียมคืนพื้นที่หลังจากผู้ป่วยที่รักษาตัวในขณะนี้ได้ออกจากโรงพยาบาลสนามทั้งหมดแล้ว โดยปรับแผนการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่หลังจากนี้เป็นการรักษาตามศูนย์แยกกักตัวในชุมชน หรือ CI (Community Isolation) ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลือง หรือสีส้ม ก็ให้ดำเนินการส่งตัวเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่

ขณะที่การดำเนินการในเชิงรุกของจังหวัดเชียงใหม่นั้นยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะมีภาพรวมของสถานการณ์ที่ดีขึ้นมาแล้วก็ตาม โดยล่าสุดยังคงมีการดำเนินการจัดตั้งพื้นที่เพื่อเป็นจุดตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อตามสถานที่สำคัญในจังหวัดและพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ อาทิ ที่บริเวณตลาดเมืองใหม่ และตลาดเมืองสมุทร ที่ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัดตั้งจุดเพื่อให้บริการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุก แบบ ATK ให้กับประชาชนและผู้สนใจเดินเท้านำเอกสารเข้าขอรับการตรวจได้ฟรี ตลอดตั้งแต่เวลา 08.00 – 14.00 น. ของทุกวันในระยะนี้

โดยพบว่าตามจุดต่างๆ โดยรอบตลาดดังกล่าว มีประชาชน บรรดา พ่อค้า-แม่ค้า รวมไปถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าว และผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ต่างพากันนำหลักฐานเอกสารเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ ATK กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และความสบายใจต่อตัวเอง และคนรอบข้าง รวมทั้งยังมีบรรดานายจ้างได้ขอให้ลูกจ้างที่เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องเพื่อความมั่นใจในการทำงานในพื้นที่ โดยตลาดเมืองใหม่และตลาดเมืองสมุทร ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ก.ย. และเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เคยมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ จนทำให้ต้องปิดพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมเชื้อนานถึง 14 วัน และเกิดการระบาดไปยังพื้นที่ใกล้เคียง จึงทำให้ต้องมีการควบคุม และการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องที่ถึงแม้ว่าในขณะนี้ตลาดและพื้นที่ดังกล่าวจะกลับสู่สภาวะปกติ และสามารถเปิดตลาดได้ตามปกติแล้วก็ตาม

จากการสอบถามทางด้านเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ บอกว่า ในส่วนของพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ และตลาดเมืองสมุทรนั้น เป็นพื้นที่ที่จำเป็นจะต้องมีการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นพื้นที่ชุมชน และพื้นที่คนพลุกพล่านแออัด ทำให้ต้องมีการตั้งจุดตรวจเชิงรุกโดยรอบตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยการตรวจหาเชื้อในลักษณะ ATK ที่สามารถรู้ผลได้ทันทีหลังการ Swab ประมาณ 15 นาที ซึ่งในแต่ละวันจะมีประชาชนและบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า มาตรวจอย่างต่อเนื่องวันละประมาณ 100 กว่าราย โดยในแต่ละวันจะตั้งเป้ายอดการตรวจวันละประมาณ 200 ราย ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. ซึ่งในการตรวจแต่ละวันนั้นยังคงมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่บ้างประปรายไม่มากนัก อยู่ในหลักหน่วย และส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว และกลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อมาจากครอบครัว ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะประสานทาง สสจ. และทางศูนย์ CI ที่ผู้ติดเชื้อสะดวกเข้ารับการกักตัว พร้อมทั้งมีรถบริการโรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้บริการสำหรับผู้ที่ไม่มีรถเดินทางไป หรือหากสะดวกเดินทางเอกก็สามานถดำเนินการเพื่อเข้ารับการกักตัวเองได้

อย่างไรก็ตามในส่วนของการดำเนินการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในขณะนี้นั้นยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงนี้จะมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อบ้างประปรายก็ตาม และในแต่ละวันก็อาจจะมีผู้เดินทางเข้ามารับการตรวจไม่มากแล้วก็ตามแต่การป้องกันการแพร่ระบาดและการควบคุมโรคนั้นยังคงต้องทำกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระยะนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ในฤดูการท่องเที่ยว

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ประจำวันนี้ (9 ธันวาคม 64) พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 91 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต รวมผู้ติดเชื้อสะสมระลอกเดือนเมษายน จำนวน 27,506 ราย สำหรับการรับวัคซีนของประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการฉีดแล้วจำนวน 1,494,630 ราย จากประชากรรวม 1.72 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 86.43

ร่วมแสดงความคิดเห็น