(มีคลิป) มณฑลทหารบกที่ 38 เปิดการฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ และพัฒนาศักยภาพกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 เวลา 10.30 น. ที่ ทหารพันธุ์ดีน่าน ฐานปฏิบัติการแสงเพ็ญ ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน พลตรีคณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ และพัฒนาศักยภาพกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ด้วยในห้วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนพฤษภาคม ของทุกปีพื้นที่จังหวัดน่านมักประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันเนื่องจากลักษณะภูมิประเทศล้อมรอบด้วยภูเขาสูง

ตลอดจนเกษตรกรในพื้นที่มักจะทำการเผาเศษวัสดุจากการทำการเกษตร เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกใหม่ รวมทั้งการลักลอบเผาป่าเพื่อหาของป่า ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสุภาพอนามัยของประชาชนและส่งผลต่อคุณภาพของสิ่งแวดล้อม และด้วยปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ของเราลดลง ไฟป่าเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่สร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้ และทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งในปี พ.ศ.2564 คาดการว่าสถานการณ์ไฟป่าน่าจะเป็นเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

เพราะฉะนั้นทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันรณรงค์ งดการจุดไฟเผาป่าหรือวัชพืชเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันเข้าทำลายธรรมชาติ ปัจจุบันระดับของการเกิดไฟป่ามีความรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อสมดุลของระบบนิเวศ ส่งผลกระทบต่อดิน น้ำ สัตว์ป่า อากาศและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ รวมไปถึงสุขภาพพลานามัย ดังนั้นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 38 จึงได้จัดการฝึกอบรม เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาศักยภาพความรู้ ให้แก่กำลังพลของหน่วยและ หน่วยขึ้นตรง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันขึ้น ฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะในครั้งนี้ มีได้รับเกียรติจากเจ้าที่ควบคุมไฟป่าแม่จริม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ เป็นพิธีกร และมีกำลังพลมณฑลทหารบกที่ 38 จำนวน 80 นายร่วมฝึกอมรมการปฏิบัติการดับไฟป่าในครั้งนี้

ด้าน พลตรีคณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดน่านของเรา  ต้องประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันเป็นประจำทุกปี  โดยเฉพาะในห้วงเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤษภาคม ก่อให้เกิดคว่ามเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมส่งผล์กระหบต่อสุขภาพ ของประชาชน การคมนาคมทั้งทางบกและ ทางอากาศ การท่องเที่ยวในพื้นที่ จากการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่ผ่านมาเราสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ด้วยการรณรงค์ สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของภาครัฐภาคเอกชนเครือข่ายภาคประชาชน  รวมทั้งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายอย่างเป็นปีกแผ่น การฝึกอมรม เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาศักยภาพของชุดปฏิบัติการดับไฟป่าให้มีประสิทธิภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น