(มีคลิป) นายอำเภอสันกำแพง จัดหาภาพในอดีตมาสะสมมาไว้ที่ว่าการฯ เพื่อความรู้ทางประวัติศาสตร์

เชียงใหม่ นายอำเภอสันกำแพง จัดหาภาพในอดีตมาสะสมมาไว้ที่ว่าอำเภอฯ เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลัง ได้ศึกษาหาความรู้ประวัติความเป็นมาของอำเภอสันกำแพงในอดีตที่ยาวนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ธ.ค. ณ ที่ว่าการอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผนังชั้นล่าง ทางด้านนายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสันกำแพง ได้ให้ข้อมูลความเป็นมาของภาพเก่าๆ ในอดีตความเป็นมาของอำเภอสันกำแพงเป็นอย่างไร พร้อมได้กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นสมัย นายโชคดี อมรวัฒน์ มาดำรงตำแหน่ง นายอำเภอสันกำแพง ครั้งสุดท้ายดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พึ่งเกษียณไปได้ไม่นาน ได้ตระเวนหาภาพเก่าๆในอดีตของอำเภอสันกำแพง มาไว้ที่ว่าการอำเภอสันกำแพง

ไม่ว่าเป็นภาพพระราชทานฯเก่าๆในอดีตที่ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (พระเจ้าอยู่หัว ร 9) เสด็จพระราชดำเนินมาในอำเภอสันกำแพงหลายครั้ง ที่วัดป่าตึง(หลวงปู่หล้าตาทิพย์) เกจิชื่อดังล้านนา และโครงการพระราชดำริฯอ่างน้ำห้วยลาน และโครงการพระราชดำริฯอ่างน้ำแม่ผาแหน ตำบลออนใต้  ส่วนมากเป็นภาพขาวดำเก่าๆ เช่น มีภาพที่ว่าอำเภอสันกำแพง สมัยสร้างด้วยไม้สักเมื่อปี 2497 ภาพโรงเรียนสันกำแพง ปี 2500 ภาพน้ำท่วมใน ปี 2501 ภาพปี๋ใหม่เมืองปี 2505 ภาพนางงามสันกำแพง และภาพประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่หน้าสนใจของอำเภอสันกำแพง ส่วนมากเป็นภาพเก่าในอดีตที่ผ่านมาทั้งนั้น ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 60-70-80-90 และร่วม 100 ปีขึ้นไป ซึ่งมีภาพเก่าๆมากมาย

นอกจากนั้นที่ผ่านมา จึงตระเวนหาภาพมาเก่าๆมาปรับปรุงเพิ่มเติม และภาพแผนที่ของอำเภอสันกำแพง ได้จัดทำที่นั่งด้วยไม้สักเก่าๆเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ เพื่อบริการประชาชนที่มาใช้บริการติดต่อราชการ และจัดมุมถ่ายภาพที่สวยๆไว้บริการให้กับประชาชน เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลัง ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ ว่าอำเภอสันกำแพงในอดีตความเป็นมาอย่างไรบ้าง ทุกวันนี้ได้มีประชาชนที่มาติดต่อราชการ ต่างมาดูภาพเก่าๆในอดีตของอำเภอสันกำแพง ด้วยความสนใจมากเป็นพิเศษ

นอกจากนั้น ทางผู้เฒ่าผู้แก่ในอำเภอสันกำแพงหลายคน ได้เล่าว่า สมัยก่อนนั้นตราประจำอำเภอสันกำแพง เป็นภาพสัญลักษณ์ตราปลาคู่ ซึ่งมีอยู่ในพิพิธภัณฑ์”วัดป่าตึง” (หลวงปู่หล้าตาทิพย์) ตำบลออนใต้ และมีเตาเผาเซรามิคโบราณอายุ 700 ปี ที่ป่าข้างวัดเชียงแสน ตำบลออนใต้ ซึ่งมีอยู่จนถึงทุกวันนี้ ส่วนในตำบลออนใต้ เป็นบ้านชุ่มเมืองเย็น มีสถานท่องเที่ยวมากมายทั้งโบราณสถาน ประวัติศาสตร์ ที่ทางผู้นำชุมชน ได้อนุรักษ์เอาไว้ เพื่อบุตรหลานจะได้ศึกษาหาความรู้ทางประวัติศาสต ร์ความเป็นมาของอำเภอสันกำแพง ซึ่งในพื้นที่อำเภอสันกำแพงเป็นโบราณสถาน และประวัติศาสตร์ มีความมาอันยาวนาน หน้าศึกษาหาความรู้ในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น