ผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่พบปะกลุ่มสหกรณ์โคนมลำปาง พร้อมมอบนโยบายผลักดันโคนมลำปางพัฒนาสู่มาตรฐาน

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง สหกรณ์จังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์โคนมลำปาง ณ สหกรณ์โคนมลำปาง จำกัด อ.ห้างฉัตร

สหกรณ์โคนมนครลำปาง จำกัด เดิมได้รับการจดทะเบียนชื่อสหกรณ์โคนมแม่ทะ จำกัด ประเภทสหกรณ์การเกษตร เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2537 มีสำนักงานอยู่ที่ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังจากนั้นได้มีการขอจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเป็น สหกรณ์โคนมนครลำปาง จำกัด เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2552 และได้ทำการย้ายสำนักงานมาอยู่ที่ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำบาง

สาเหตุที่ย้ายมาเนื่องจากพื้นที่ตำบลวอแก้วมีสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมมากขึ้น ในขณะที่พื้นที่ตำบลแม่ทะมีสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมลดลง และเพื่อลดตันทุนค่าใช้จ่ายของกลุ่มเกษตรกร ปัจจุบันสหกรณ์โคนมนครลำปาง จำกัด มีสมาชิกทั้งหมด 86 ราย แบ่งเป็นสมาชิกสามัญ 71 ราย สมาชิกสมทบ 15 ราย สมาชิกที่ทำธุรกิจกับสหกรณ์จำนวน 33 ราย ดำเนินงานโดยคณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์ ชุดที่ 28

สหกรณ์สามารถรวบรวมน้ำนมดิบส่งขายปริมาณ 3,497 ตัน/ปี ปริมาณน้ำนมเฉลี่ย 9.58 ตัน/วัน สหกรณ์โคนมนครลำปาง จำกัด ได้ทำ MOU ปี 64/65 จำนวน 9.837 ตัน กับองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประทศ
ไทยภาคเหนือตอนล่าง (อ.ส.ค. สุโขทัย) แบ่งเป็น นมโรงเรียน จำนวน 5 ตัน และนมพาณิชย์ จำนวน 4.837 ตัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น