ชูวิถีถิ่น วิถีธรรม หนุนเที่ยวชุมชนเมืองพันปี

นายมงคล มูลชีพ กล่าวว่า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เป็นพื้นที่ซึ่งมีความหลากหลายทางพหุสังคม เป็น 1 ใน 8 อำเภอของลำพูน ที่มีประวัติสร้างบ้านสร้างเมืองนานนับพันปี ได้รับการยอมรับว่า เป็นจังหวัดที่เก่าแก่ที่สุดของไทย ดังนั้นถิ่นฐานแต่ละชุมชนที่กระจัดกระจายตามอำเภอต่างๆ และปรากฎตามหมู่บ้าน ตำบล ผ่านศิลปะวัฒนธรรม งานประเพณี สถาปัตยกรรม สิ่งปลูกสร้าง จึงทรงคุณค่า มีความโดดเด่น

สำหรับตำบลแม่แรง อ.ป่าซางนั้น คืออีกตัวอย่างของชุมชน ที่มีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรม พหุสังคม มีรากเหง้าของความเป็นชาวยองที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานย่านนี้นับตั้งแต่ยุคเก็บักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง มีอัตลักษณ์ งานหัตถกรรม หัตถศิลป์ ด้านผ้าทอ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตแหล่งใหญ่ของประเทศ ที่ผ่านๆ มามีการจัดงานประเพณี เทศกาล เกี่ยวกับผ้าทอ ของแต่ละชุมชน ไม่ว่าจะเป็น งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ,งานฝ้ายงามบ้านหนองเงือก งานผ้าบาติก บ้านป่าบุก

ด้านนายสิงห์ทอง มูลชีพ หนึ่งในผู้สืบสานงานหัตถกรรม ผ้าทอพื้นเมือง กล่าวว่า ปัจจุบัน งานผ้าทอ หลากรูปแบบยังคงความนิยมในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบงานผ้า แบบพื้นถิ่น และทางครอบครัวก็ได้ดำเนินการพัฒนา ปรับปรุงพื้นที่ ให้เป็นหนึ่งในจุดเช็คอินของชุมชนที่บ้านหนองเงือก ในขณะที่กลุ่มครูเกษียณ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า มีคณะครู ที่เกษียณจำนวนมาก ใช้เวลาว่างที่มี นำความรู้ ประสบการณ์ไปร่วมถ่ายทอด อบรม เยาวชนตามศาสนสถาน วัด สำนักสงฆ์ในพื้นที่ อ.ป่าซาง มีกิจกรรมโครงการ สืบสานภูมิปัญญาล้านนา ทั้งงานทอผ้า, งานโคม, อาหารพื้นถิ่น ,งานหัตถกรรม หัตถศิลป์ชาวยอง

“หากทุกชุมชนร่วมมือกันอนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะ วัฒนธรรม ชูวิถีถิ่น นำวิถีธรรม มา ผสมผสาน เป็นกิจกรรม โครงการ เสริมสร้าง การท่องเที่ยว ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นย่านต.นครเจดีย์ ที่มี วัดป่ารัชดาราม, ต.แม่แรง ที่มีวัดหนองเงือก ,ต.มะกอก วัดพระพุทธบาทตากผ้า และต.บ้านเรือน ที่มี วัดเกาะกลาง วัดที่มีตำนานเกี่ยวเนื่องกับพระนางจามเทวี ปฐมกษัตรีย์หริภุญไชยนคร เป็นต้น ความทรงคุณค่า ที่ปรากฎผ่านวิถีถิ่น มีความผูกพันในวิถีชีวิตชาวบ้านร่วมสมัยปัจจุบัน น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการท่องเที่ยว สายบุญ ในเมืองพันปี ที่ มีจุดเด่น จุดสนใจเฉพาะกลุ่มได้”

ด้านเครือข่าย อนุรักษ์ วัฒนธรรม ลำพูน เปิดเผยว่า ลำพูน มีความเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย สิ่งที่ชุมชนควรตระหนัก และเล็งเห็นความสำคัญคือ การช่วยกันอนุรักษ์ สิ่งที่ทรงคุณค่า ไม่ให้สูญหาย และหน่วยงานในพื้นที่ควรร่วมมือ พัฒนา ปรับแต่งภูมิทัศน์ ไม่ให้ ถูกบดบังจนกลายเป็นมลทัศน์ทางสายตาเช่นที่ปรากฎในหลายๆสถานที่อันทรงคุณค่่าของนครลำพูนในขณะนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น