(มีคลิป) จังหวัดลำพูน จัดพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเสด็จขึ้นครองราชย์ของพระนางเจ้าจามเทวี ศรีหริภุญชัย “วันพระแม่นั่งเมือง” ประจำปี 2564

ที่ ศาลพระนางเจ้าจามเทวี ด้านหลังศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน ในพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเสด็จขึ้นครองราชย์ของพระนางเจ้าจามเทวี ศรีหริภุญชัย “วันพระแม่นั่งเมือง” ประจำปี 2564 เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระนางเจ้าจามเทวี ปฐมกษัตรีย์แห่งนครหริภุญชัย โดยมีนายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นางปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชุมชนศรีบุญเรื่อง-ช้างสี และประชาชนในจังหวัดลำพูน ร่วมพิธี ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ของจังหวัด และของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

นางสาวเกษรา ลังกาพินธุ์ ประธานชุมชนศรีบุญเรือง-ช้างสี กล่าวว่า ศาลพระนางเจ้าจามเทวีแห่งนี้ ตั้งขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏ แต่เป็นที่แน่ชัดว่า ในสมัยของเจ้าผู้ครองนครลำพูน องค์ที่ 10 พลตรีมหาอำมาตย์โทเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ ก็มีศาลพระนางเจ้าจามเทวีอยู่แล้ว เดิมเป็นเรือนไม้หลังเล็กๆ ตั้งอยู่มุมทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้านหลังศาลากลาจังหวัดลำพูน ต่อมา เรือนไม้หลังนี้ได้ชำรุดทรุดโทรมมาก และได้ทำการก่อสร้างขึ้นใหม่ เป็นศาลก่ออิฐโบกปูนหลังเล็ก จำนวน 2 หลัง คือ ศาลพระนางเจ้าจามเทวี 1 หลัง และศาลพระโอรสทั้งสองพระองค์ 1 หลัง หลังจากนั้น ทางชุมชนฯ ได้ขอให้ทางเทศบาลเมืองลำพูน ดำเนินการก่อสร้างอาคารศาลพระนางเจ้าจามเทวี พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยรอบ จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ศาลพระแม่นั่งเมือง เป็นสถานที่ที่ประชาชนชาวจังหวัดลำพูน มีความเคารพนับถือและศรัทธามาก โดยมีความเชื่อว่า ในบริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน ในอดีตนั้น เคยเป็นเขตพระราชวังของพระนางเจ้าจามเทวี และมีท้องพระโรงสำหรับว่าราชการของพระองค์ท่าน จึงเป็นที่สักการบูชา กราบไหว้ ขอพร เมื่อต้องการความสำเร็จ ความเจริญก้าวหน้า ในหน้าที่การงาน หรือกิจการต่างๆ ชาวชุมชนศรีบุญเรือง-ช้างสี จึงได้ยึดถือปฏิบัติเป็นธรรมเนียมประเพณี ถือเอาวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ซึ่งเป็นวันขึ้นครองราชย์ของพระองค์ เป็นวันทำบุญประจำปี ถวายแด่ พระนางเจ้าจามเทวี สืบต่อกันมา เป็นประจำทุกปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น