ประเทศไทยเดินหน้าลดอัตราจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือ 12 คนต่อประชากรแสนคนในปี 2570

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานต่างๆ เดินหน้าขับเคลื่อนการลดอัตราจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศและจังหวัด ให้ได้ตามเป้าหมายเพื่อมุ่งสู่สร้างการสัญจรปลอดภัยที่ยั่งยืน

อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ และในแต่ละปีจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2564 ที่ผ่านมามีจำนวนผู้เสียชีวิตถึง 12,608 คน ด้วยความสำคัญของปัญหานี้ ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในประเด็นโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์และดิจิทัล จึงได้กำหนดให้ การลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นเป้าหมายและตัวชี้วัดในแผนย่อยโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ โดยมีเป้าหมายจะลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือ 12 คนต่อประชากร 1 แสนคน ในปี พ.ศ.2570

นอกจากนี้แล้ว ในคราวการประชุมระดับโลกว่าด้วยความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 3 ณ ราชอาณาจักรสวีเดน ประเทศไทยได้รับทราบเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยในห้วงปี พ.ศ. 2564 – 2573 ภายใต้ “ปฏิญญาสตอกโฮล์ม” (Stockholm Declaration) ซึ่งมีเป้าหมายในการลดการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนลงร้อยละ 50 ภายในปี พ.ศ.2573 ในทุกกลุ่มผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ Vision Zero ภายในปี พ.ศ.2593 โดยมุ่งลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชน การเสริมสร้างศักยภาพการบังคับใช้กฎหมาย การคมนาคมและยานพาหนะที่ปลอดภัย การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานถนนและระบบขนส่งสาธารณะที่มีความปลอดภัย การดูแลหลังเกิดอุบัติเหตุ การเก็บข้อมูล การจัดการเรื่องความเร็ว รวมถึงการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านความปลอดภัยทางถนนมา ปรับใช้ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงได้บูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระยะยาวโดยได้กำหนด “ค่าเป้าหมายการลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ.2563-2570 และได้นำเสนอ คณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (นปถ.) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว โดยได้มีการกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศเพื่อให้เหลือ 12 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนภายในปี พ.ศ. 2570 หรือจำนวน 7,867 คน และในแต่ละปีก่อนถึงปี พ.ศ.2570 จะมีเป้าหมายลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลงตามลำดับดังนี้ ปี 2564 ไม่เกิน 25.03 คน ต่อประชากร 1 แสนคน ปี 2565 ไม่เกิน 22.86 คน ปี 2566 ไม่เกิน 20.69 คน ปี 2567 ไม่เกิน 18.51 คน ปี 2568 ไม่เกิน 16.34 คน และ ปี 2569 ไม่เกิน 14.17 คน

และเพื่อให้การขับเคลื่อนบรรลุเป้าหมายที่กำหนดในแต่ละปี คณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (นปถ.) จึง ได้กำหนดเป้าหมายการลดอัตราผู้เสียชีวิตทางถนนของแต่ละจังหวัด ในอัตราเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 8 – 18.35 คนต่อแสนประชากรภายในปี พ.ศ.2570 โดยในการพิจารณากำหนดค่าเป้าหมายของแต่ละจังหวัด จะแตกต่างกันโดยพิจารณาตามสภาพปัญหา สถานการณ์ และปัจจัยเสี่ยงในเชิงพื้นที่ ซึ่งกำหนดให้จังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำ จะลดในอัตราที่น้อยกว่า ขณะที่จังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงจะลดในอัตรา ที่มากกว่า เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินงานและติดตามประเมินผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ ให้บรรลุเป้าหมายใหญ่ของประเทศ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้ผนึกกำลังร่วมกันขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย พร้อมกำหนดแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในปี 2570 ให้เหลือ 12 คน ต่อประชากร 1 แสนคน และขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการลดอัตราจำนวนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อร่วมสร้างการสัญจรอย่างปลอดภัยของประเทศให้ยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น