สบอ.16 สนธิกำลัง ร่วมกับ อช.สาละวิน จับกุมผู้ต้องหาพร้อมไม้สักแปรรูป

นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 เวลา 15.30 น. ได้สนธิกำลังร่วมกับ นายติณณ์ วงรินยอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน จนท.อช.สาละวิน จนท.สายตรวจปราบปรามฯ สบอ.16 แม่สะเรียง ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ที่บริเวณด่านตรวจที่ทำการอุทยานแห่งชาติสาละวิน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย พร้อมรถยนต์กระบะ 1 คัน บรรทุกของกลาง ไม้สักท่อนเหลี่ยมแปรรูป ในข้อหามีไม้สักแปรรูปหวงห้ามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งขนลำเลียงในวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ทำงาน

โดย เจ้าหน้าที่ได้ร่วมทำการตรวจค้น รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า (TOYOTA) สีเทา หมายเลขทะเบียน บค 2995 แม่ฮ่องสอน ตรวจพบไม้สักแปรรูป ซุกซ่อนอยู่ท้ายกระบะรถยนต์ โดยข้างบนวางปิดทับด้วยลำไม้ไผ่ และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ปิดอำพรางไว้ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่มองเห็น จนท.สอบถามคนขับรถภายหลัง ทราบชื่อ นายทาวี คะบอย อายุ 32 ปี เป็นคนขับรถ อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 8 ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมไม้สักแปรรูปของกลางจำนวน 3 ท่อนเหลี่ยม ปริมาตร 0.413 ลบ.ม. สอบถามเบื้องต้นผู้ต้องหา อ้างว่าตนได้บรรทุกไม้สักแปรรูป ดังกล่าวมาจากบ้านห้วยห้อม หมู่ที่ 2 ต.แม่คง อ.แม่สะ เรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อที่จะนำเอาไปไว้ใช้ส่วนตัว ที่บ้านทุ้งแล้ง หมูที่ 1 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง


ทางคณะฯพนักงานเจ้าหน้าที่ พิจารณาแล้วมีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวฯ เป็นการทำความผิดกฎหมาย พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (2) ประกอบ มาตรา 42 ฐาน “เก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน ทราย” และ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ประกอบมาตรา73 ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปร รูปไม้ ห้ามมิให้ผู้ใดแปรรูปไม้ ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ ตั้งโรงค้าไม้แปรรูป หรือมีไม้สักแปรรูปไม่ว่าจำนวนเท่าใด ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดทำไม้หวงห้ามหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ” จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 3 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 0.413 ลบ.ม. โดยใช้ดวงตรา ต. 9593 ตรา ย.2210 ปีย่อ 64 ตีประทับ ที่ไม้ของกลาง และได้ทำการตรวจยึดรถยนต์กระบะบรรทุกซึ่งเป็นอุปกรณ์การกระทำผิด จำนวน 1 คัน นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่ง พงส.สภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น