โควิดกระทบหนัก! การขนส่งผ่านด่านเชียงของซึมยาว ผู้ประกอบการชิปปิ้งเตรียมย้ายฐานไปหนองคาย

วันที่ 13 ธ.ค. ณ ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 (เชียงของ- ห้วยทราย) จ.เชียงราย จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ชายแดนจีน-ลาว ที่ด่านม่อฮาน มณฑลยูนนาน ประเทศจีนตอนใต้ ปิดไปเดือนกว่า หลังเริ่มเปิดให้สินค้าผ่าน ปรากฎว่าถบรรทุกสินค้าไทยและลาวสะสมหนาแน่น ชิปปิ้งไทยแจ้งว่าที่ด่านม่อฮานมาตรการเข้มงวด โดยมีการเปิดตู้ตรวจทุกคัน หากพบเชื้อในตู้ขนส่งสินค้าของสดจะทำลายทิ้ง ทำให้ผู้ส่งของสดออกไปจีนของไทยเข้มงวดการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้ออย่างเข้มงวดทุกตู้ และสถานการณ์หน้าด่านเชียงของจึงเงียบมากและเมื่อเปิดด่านก็ยังซบเซาต่อเนื่อง

นายชาญชัย วงษ์นาค คนขับรถบรรทุก กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชิปปิ้งของลาวที่รับตู้คอนเทนเนอร์สินค้าไทยที่รถบรรทุกของไทย ไปตัดหางให้ที่ด่านห้วยทรายตรงข้ามด่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อวิ่งต่อไปยังบ่อเตน

“ตอนนี้รถติดเกือบ 20 กม. ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หัวแถวอยู่หน้าด่านบ่อเตน หางแถวอยู่แยกบ้านนาเตย ขยับได้วันละ 4 กม ด้านขาออกจากจีนหน้าด่านม่อฮานก็ติดว่า 4-5 กม.เช่นกัน การขับรถขนส่งสินค้าในเส้นทางนี้ตอนนี้เมื่อส่งตู้คอนเทนเนอร์ไป ต้องรอเกือบสิบวันถึงจะไปรับตู้นำคืนหรือนำสินค้าเข้ามาได้ จากเมื่อก่อนจะรอเพียงวันสองวันก็จะมีตู้ให้ลากกลับเข้าไทย” คนขับรถบรรทุกกล่าว

นายสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้จีนคงต้องการให้ปลอดภัยในการตรวจปล่อยทุกด่าน เพราะเป็นช่วงปีใหม่สากล และ เตรียมที่จะจัดกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ ที่จีนมีเป้าหมายต้องการให้เป็น ซีโร่โควิด ให้ปลอดจากโควิด

“ตอนนี้จีนมีการขนส่งระบบรางจีน-ลาว สาเหตุ จีนน่าจะเปลี่ยนโหมดขนส่งมายังรถไฟที่มีความเร็วกว่า เรามองถึงอนาคตการขนส่งระบบรางจีนคุมได้มากกว่า จุดเปลี่ยนตรงนี้ประเทศไทยเราต้องจับตามอง เริ่มเห็นแล้วว่าระบบรางของจีนมีตู้สินค้าผักผลไม้ จะเห็นว่าช่วง 2-3 วันที่ผ่านมารถบรรทุกไทยได้ข้ามฝั่งไปรับตู้คอนเทนเนอร์ที่มีระบบปั่นไฟในตัวที่ศูนย์ขนถ่ายสินค้าเวียงจันทน์จำนวนมากไปยังตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไท

ดังนั้นจากเดิมเส้นทาง R3A ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการขนผักผลไม้และสินค้าไปจีน ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ ซึ่งหอการค้าฯ กำลังจับตาดูความเปลี่ยนแปลง ” นายสงวนกล่าว

รองประธานหอการค้าเชียงรายกล่าวว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการ เส้นทางนี้นิ่งเงียบมาตั้งแต่วันชาติจีน เมื่อเปิดแล้วการผ่านด่านก็ยังไม่ราบรื่น ผู้ประกอบการไทยเริ่มเห็นแล้วว่า ตู้บางตู้ได้มีการชิปโหมดไปยังระบบราง จึงกำลังดูว่าในอนาคตจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ทุกคนกังวลว่าต้องมีการย้ายฐานไปเปิดสำนักงานสาขาที่จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรราชธานีมากขึ้น และตู้คอนเทนเนอร์ของจีนที่มีเครื่องเจนเนอเรเตอร์ทำความเย็น ซึ่งรอดูว่าสินค้าที่ขนส่งระบบรางและส่งต่อหัวลากไปยังตลาดไท ว่าคุณภาพของสินค้าจะเป็นอย่างไร ต้องดูความสะดวก ความพึงพอใจของผุ้นำเข้าส่งออกจะเป็นอย่างไร แต่ทราบว่าต้นทุนระบบรางถูกกว่าทางถนนมากพอสมควร จะมีการย้ายการขนส่งจาก R3A หรือไม่ แล้วในอนาคตที่เชียงของก็จะมีรถไฟทางคู่มาที่ด่านเชียงของ ถ้าเส้นทางในลาวเส้นนี้ ถ้าไม่มีสินค้าลงมาเส้นทางนี้ก็ต้องดูว่าจะคุ้มไหมกับการที่ต้องลงทุนสูงมากขนาดนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น