ไอดับบิวเอฟยัน อลป.2024 ที่ปารีส ฝรั่งเศส มียกเหล็ก ส่วนที่แอลเอสหรัฐ ก็ยังมีลุ้น

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ยืนยันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กีฬายกน้ำหนักยังคงมีการจัดชิงชัย ส่วนโอลิมปิก 2028 ที่สหรัฐฯ สหพันธ์ฯ มุ่งมั่นที่จะปฎิบัติตามข้อกำหนดของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี และย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปฎิรูปการบริหารจัดการให้เสร็จสิ้น เพื่อเป้าหมายปกป้อง ยกน้ำหนัก ให้อยู่ในโอลิมปิกระยะยาว ด้านการชิงชัยศึกชิงแชมป์โลก 2021 ที่อุซเบกิสถาน ในรอบเช้า เมื่อ 13 ธ.ค. 64 พชรเมธี ธาระพันธ์ คว้าที่ 1 ในรุ่น 89 กก.ชาย กลุ่มบี ในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ส่วนสแนตช์ ได้ที่ 9 น้ำหนักรวมได้ที่ 6 ด้านเหรียญรวมของไทยยังหยุดนิ่งอยู่ที่ 5 ทอง 3 เงิน 1 ทองแดง

ภายหลังสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ “ไอโอซี” ได้ประชุมหารือถึงแนวทางการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แอลเอ 2028 โดยได้ข้อสรุปว่า เตรียมพิจารณาบรรจุกีฬาชนิดใหม่ ประกอบด้วย สเก็ตบอร์ด, กระดานโต้คลื่น และปีนเขา เข้าสู่การชิงชัย เพื่อให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน และเป็นกีฬาของคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้รวมกับกีฬาปัจจุบันจะมีการแข่งขันกัน 28 ชนิดกีฬา

ทั้งนี้ ไอโอซี ยังอยู่ในการพิจารณา 3 ชนิดกีฬาอย่าง มวยสากล, ยกน้ำหนัก และปัญจกีฬาสมัยใหม่ ว่า จะบรรจุชิงชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกต่อไปหรือไม่ เนื่องจาก ที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง โดยในส่วนของ มวยสากล มีกรณีการตัดสินไม่โปร่งใส ส่วน ยกน้ำหนัก มีปัญหาเรื่องการตรวจสารกระตุ้นในนักกีฬา ทำให้มีโอกาสถูกตัดออกจากกีฬาโอลิมปิกได้ โดยโอลิมปิก แอลเอ 2028 จะมีการประชุมเรื่องชนิดกีฬาที่จะจัดแข่งขันกันอีกครั้ง ในปี 2023 เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือ ไอดับบิวเอฟ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ https://iwf.sport/ มีใจความโดยสรุปว่า สหพันธ์ฯ ยืนยัน ยังมีการแข่งขัน ยกน้ำหนัก ในโอลิมปิก ปารีส 2024 ส่วนใน โอลิมปิก แอลเอ 2028 สหพันธ์ฯ มุ่งมั่นที่จะปฎิบัติตามข้อกำหนดของ ไอโอซี และย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปฎิรูปการบริหารจัดการให้เสร็จสิ้น เพื่อเป้าหมายปกป้อง ยกน้ำหนักให้อยู่ในโอลิมปิก ระยะยาว

ดร.ไมเคิล อิรานี ประธานชั่วคราวสหพันธ์ฯ ระบุว่า ในนามของนักยกน้ำหนักทั่วโลก เราขอแสดงความขอบคุณต่อไอโอซี ที่ยืนยันสถานะของกีฬายกน้ำหนัก ในโอลิมปิก ปารีส 2024 เรารับทราบข้อกังวลของไอโอซี และเรามั่นใจว่าข้อกังวลเหล่านี้ จะได้รับการแก้ไขในขณะที่เราดำเนินการปฏิรูปในวงกว้างของเราต่อไป เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะรักษามาตรฐานสูงสุดของธรรมาภิบาล เราจัดการแข่งขันที่สะอาด และประสบความสำเร็จในโอลิมปิก โตเกียว 2020 และการนำกฎข้อบังคับใหม่ ของเรามาใช้ สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของเราที่จะสร้างอนาคตของเราในทางที่ถูกต้อง กฎข้อบังคับฉบับใหม่ได้รับรองอยู่แล้วว่า คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ ในอนาคตจะมีตัวแทนนักกีฬาที่มากขึ้น และเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศมากกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของไอโอซี

“เราคาดว่าภายในปี 2022 เราจะอยู่ในฐานะที่จะจัดการเลือกตั้งสหพันธ์ฯ ได้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ในประวัติศาสตร์ของสหพันธ์ฯ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะกระตือรือร้นที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด แต่ก็จำเป็นที่เราต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงการกำกับดูแลอย่างรอบคอบ เพื่อให้เรื่องนี้ เริ่มต้นด้วยพื้นฐานทางกฎข้อบังคับที่เข้มแข็ง มั่นใจว่าในอนาคตคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ฯ จะอยู่ในตำแหน่งที่ดี จะได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ไอโอซี และจะได้รับการรับรองสถานะ ให้มีการแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 ต่อไป”

ด้านการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อ 13 ธ.ค. 64 แข่งขันเป็นวันที่เจ็ด โดยในการชิงชัยรอบเช้า ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าเมืองไทย 2 ชม. “เจ้าเอฟ” พชรเมธี ธาระพันธ์ เป็นนักกีฬาไทยคนเดียวที่ขึ้นเวทีชิงชัยในการจัดอันดับ รุ่น 89 กก. ชายกลุ่ม กลุ่มบี ซึ่งในการยกท่าสแนตช์ เจ้าตัวทำสถิติได้ 135 กก.ได้อันดับ 9 ส่วนคลีนแอนด์เจิร์ก ยก 195 กก. ได้อันดับ 1 สถิติน้ำหนักรวมอยู่ที่ 330 กก. ได้อันดับ 6 ด้านเหรียญรางวัลรวมของทีมจอมพลังไทยเวลานี้ ยังอยู่ที่ 5 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

ร่วมแสดงความคิดเห็น