(มีคลิป) สองล้อไทยเฮ !! อันดับโลกขยับสูงขึ้น ทั้งทีมอาชีพ และทีมชาติไทยชาย-หญิง จากผลงานในศึกทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศอันดับโลกล่าสุด ทีมนักปั่นไทยทั้งชายและหญิง อันดับโลกขยับพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งในระดับทีมอาชีพ และทีมชาติไทย จากผลงานอันยอดเยี่ยมในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่เพิ่งจบลง ส่งผลถึงการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศอันดับคะแนนสะสมนักปั่นโลกสัปดาห์ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ภายหลังการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เมื่อวันที่ 1-10 ธันวาคม เส้นทางในภาคใต้ เสร็จสิ้นลงไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลงานของนักปั่นไทยในทั้งสองรายการส่งผลให้อันดับคะแนนสะสมของไทยขยับขึ้นอย่างก้าวกระโดด

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในประเภทชาย คะแนนสะสมของทีมอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง มีเพิ่มขึ้นเป็น 107 คะแนน ขยับขึ้นเป็นอันดับ 3 คะแนนสะสมทีมอาชีพโลก และเป็นอันดับ 2 ในการจัดอันดับทีมอาชีพเอเชีย ทัวร์ ในขณะที่อันดับทีมชาติไทยในอันดับประเทศพุ่งขึ้น 24 อันดับ ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 55 มีทั้งสิ้น 331 คะแนน ส่วนอันดับบุคคลชายสูงสุดคือ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย อยู่ในอันดับที่ 428 มี 143 คะแนน ขึ้นจากอันดับเดิมเมื่อสัปดาห์ก่อนถึง 472 อันดับ

ส่วนในประเภทหญิง ทีมอาชีพหญิงไทย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทำคะแนนสะสมนำโด่งในตารางอันดับคะแนนสะสมทีมอาชีพโลกฤดูกาล 2021-2022 โดยมีทั้งสิ้น 331 คะแนน ในขณะที่อันดับโลกของทีมชาติไทยฝ่ายหญิงขึ้นจากอันดับเดิมเมื่อสัปดาห์ก่อน 23 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 52 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 29 ในขณะที่อันดับบุคคลสูงสุดของไทยตกเป็นของ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ เจ้าของตำแหน่งแชมป์เวลารวมวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 โดยในปัจจุบันชนิภรณ์มีคะแนนสะสม 139 คะแนน อยู่ในอันดับ 139 ของโลก

“จากการจัดอันดับคะแนนดังกล่าว สำคัญที่สุดคือการจัดอันดับประเทศที่จะใช้เป็นฐานในการควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันรายการใหญ่ทั้งของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ รวมไปถึงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สำหรับคะแนนบุคคลนั้น ในการคัดเลือกไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ หากมีนักกีฬาชาติใดติดใน 100 อันดับแรกของอันดับคะแนนสะสมบุคคล เมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาในการคัดเลือกโอลิมปิก ก็จะได้โควต้าไปทันที ซึ่งที่ผ่านมาในโอลิมปิกเกมส์ 2012, 2016 และ 2020 นักกีฬาไทยควอลิฟายในประเภทถนนหญิงจากการที่มีนักปั่นหญิงไทยติดในอันดับท็อป 100 ของโลก และจากพัฒนาการของนักปั่นไทยไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาชายอย่าง สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย, สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ หรือนักกีฬาหญิงทั้ง สิบตรัหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช หรือ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ยังมีความเฉียบคมในเกมการแข่งขัน ก็เชื่อมั่นว่าอย่างน้อยที่สุดไทยเราน่าจะผ่านควอลิฟายโอลิมปิก 2024 จากการติดอันดับ 100 อันดับแรกทั้งในประเภทชายและหญิง” พลเอกเดชา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น