น่าน ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ต้อนรับปีใหม่ 2565

น่าน ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดน่านช่วงเทสกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565


เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้าอนันตวรฤทธิเดช ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดน่าน ร่วมประชุมเพื่อรับทราบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) โดยมี นายนิพันธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการประชุม ทังนี้ เพื่อหามาตรการร่วมกัน ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมมอบนโยบายเพื่อทุกฝ่ายได้ร่วมกันเร่งรัดและหามาตรการลดการบาดเจ็บและลดความสูญเสียร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายภายในปี 2030 จะมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนน 12 คนต่อประชากร 100,000  คน


โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ได้มีนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ที่ให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกำหนดมาตรการเชิงรุก ในการดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน ให้ชัดเจนตามอำนาจ หน้าที่ บทบาทและภารกิจของหน่วยงาน โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในระดับพื้นที่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้จังหวัดอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในฐานะที่เป็นผู้ดูแลประชาชนในพื้นที่ ให้ใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จังหวัดศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งปี โดยเน้นการบริหารจัดการให้เป็นระบบ ให้มีประสิทธิภาพรวมทั้งแก้ไขปัจจัยเสี่ยงหลักการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ การขับรถเร็วดื่มแล้วขับ และการสวมหมวกนิรภัยเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการดำเนินงานร่วมกันโดยให้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการความปลอดภัยการบังคับใช้กฎหมาย การเดรียมความพร้อมหลังการเกิดอุบัติเหตุ และการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชน มีความปลอดภัยและลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน จากการใช้รถใช้ถนน


ทั้งนี้ นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดน่าน ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 ให้ผู้นำชุมชน กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ประสานการดำเนินการกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่โดยใช้มาตรการด้านสังคมและชุมชนอย่างเคร่งครัด เพื่อเฝ้าระวังตรวจตราป้องปรามและตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ จังหวัดน่าน รวมทั้งให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยให้ทุกภาคส่วน ให้ถือปฏิบัติตามแนวทางการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น