มฟล. ประกาศเรียน On-site 100% ในเทอม 2/2564 วางมาตรการดูแลนักศึกษาเข้ม

วันที่ 14 ธ.ค. 64 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ออกประกาศเรื่อง แนวทางการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2564 (2/2564) ในรูปแบบ On-site 100% ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมจัดกิจกรรมเสริมทักษะการปฏิบัติการ เพิ่มพูนทักษะสำคัญ (Upskill) ให้กับนักศึกษา

รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี เปิดเผยว่า แนวทางการจัดการเรียนการเรียนการสอนสำหรับภาคการศึกษาที่ 2/2564 ที่จะเปิดเทอมในวันที่ 17 มกราคม 2565 จะเป็นแบบ On-site 100% หรือเป็นการเรียนการสอนแบบปกติ นักศึกษาต้องกลับเข้าร่วมชั้นเรียนในมหาวิทยาลัย ร่วมกิจกรรม และใช้บริการต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยได้ปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทั้งในภาคเรียนที่ 2/2563 และภาคเรียนที่ 1/2564 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

โดยมหาวิทยาลัยได้เปิดเว็บไซต์ covid19.mfu.ac.th รวบรวมข่าวสารและขั้นตอนการการเดินทาง คำแนะนำการเดินทาง การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษาได้กลับเข้าชั้นเรียนตามปกติในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้

ทั้งนี้นักศึกษาต้องลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน “สวัสดีเชียงราย” และ MFU.START โดยเฉพาะแอปพลิเคชัน MFU.START เป็นแอปพลิเคชัน ที่มหาวิทยาลัยสร้างขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้แจ้งวันเวลาในการเดินกลับมหาวิทยาลัย พร้อมแนบหลักฐานการได้รับวัคซีน ตลอดจนลงทะเบียนเข้าชั้นเรียน และกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย

นักศึกษา มฟล. สามารถเลือกพักอาศัยหอพักภายในหรือภายนอกมหาวิทยาลัยได้ โดยปฏิบัติตามขั้นตอนที่มหาวิทยาลัยกำหนด หากต้องการพักหอพักในมหาวิทยาลัย ต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 มาแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม กรณีที่นักศึกษายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน มหาวิทยาลัยจะจัดสรรวัคซีนให้ โดยให้ติดต่อโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

มหาวิทยาลัยยังคงมีมาตรการเข้มด้านสุขอนามัยในการดูแลให้พื้นที่ทั่วมหาวิทยาลัยมีความปลอดภัย ดำเนินการฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ต่าง ๆ สม่ำเสมอ ตลอดจนการจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่างทั้งในชั้นเรียนและในพื้นที่ใช้สอยร่วมกันในโอกาสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงอาหารหรือห้องสมุด

อธิการบดี กล่าวว่า การที่มหาวิทยาลัยตัดสินใจจัดการเรียนการสอน On-site 100% ในเทอม 2/2564 เนื่องจากต้องการให้นักศึกษาได้เปิดเทอมแบบปกติ โดยส่วนหนึ่งพิจารณาจากการนำเทคโนโลยี Big Data ในการรวมฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยกับข้อมูลด้านสุขภาพระดับชาติ อย่างแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ทำให้ได้ทราบว่า นักศึกษามฟล. จำนวน 14,340 คน ได้รับวัคซีนแล้ว 12,772 คน คิดเป็นร้อย 89.07 ส่วนบุคลากร ได้รับวัคซีนแล้ว ร้อยละ 93.68

สำหรับข้อทักท้วงเกี่ยวกับพฤติกรรมหรือการใช้ชีวิตของนักศึกษาเมื่อรวมกลุ่ม ทั้งการกินอยู่หรือแม้แต่การเที่ยวทั่วไปหรือสถานบันเทิงนั้น ทางมหาวิทยาลัยจะนำไปจัดทำแผนรองรับให้ดีที่สุด เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนที่มหาวิทยาลัยทั้งเทอมอย่างที่ตั้งใจไว้ ทั้งได้ตั้งคณะทำงานเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อวางแผนดำเนินการเปิดการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัย และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ โดยจะผสานมาตรการทั้งในระดับประเทศ จังหวัด และแนวทางและหลักเกณฑ์การเปิดสถานที่ทำการของสถาบันอุดมศึกษา ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบไว้

อธิการบดี กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดีเมื่อนักศึกษาได้กลับมาใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ต้องขอความร่วมมือดูแลสุขอนามัย เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ตามที่ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดี เพื่อทำตามเป้าหมายของแต่ละคนให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ทั้งด้านการเรียนของนักศึกษาและด้านการสอนของอาจารย์ มหาวิทยาลัยจะดำเนินงานอย่างดีที่สุด ขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น