ชาวบ้านดอนแท่น ทำพิธีขลังและศักดิ์สิทธิ์ บวงสรวงสร้างอุโบสถที่พักสงฆ์น้ำบ่อยา

ชาวย้านดอนแท่นทำพิธีขลังและศักดิ์สิทธิ์ บวงสรวงสร้างอุโบสถที่พักสงฆ์น้ำบ่อยา เตรียมฟื้นเป็นวัดเหมือนเคยรุ่งเรืองมาในอดีต

เมื่อค่ำวันที่ 14 ธ.ค.64 คณะศรัทธาบ้านดอนแท่น ม.7 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้จัดพิธีบวงสรวงสร้างอุโบสถ ที่พักสงฆ์น้ำบ่อยาวัดดอนแท่น โดยมี หลวงปู่สวาท จิตปัญโญ เจ้าสำนักสงฆ์น้ำบ่อยาบ้านดอนแท่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสนิท สีหมอก กำนัน ต.ดอนมูล เป็นประธานฝ่านฆราวาส

โดยมีพิธีการบวงสรวงใหญ่ ไหว้สักการะบูชา เทพเทวดา ครูบาอาจารย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเปิดธรณี เปิดสถานที่ เพื่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม และเสริมสิริมงคล รับปี 2565 ในครั้งนี้ จะมีการนำผลไม้ ของหวาน บายศรี และธูปเทียน บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รำบวงสรวง 3 ชุด โดยมีอาจารย์จาก สำนักดอยตุง จ.เชียง ราย เป็นเจ้าพิธี มีคณะศรัทธาทั้งใกล้ไกล มาร่วมพิธีจำนวนมาก

สำหรับที่พักสงฆ์น้ำบ่อยา บ้านดอนแท่น เดิมทีเคยเป็นวัดในอดีต แต่ปัจจุบัน ชาวบ้านต้องการให้สถานที่แห่งนี้ เป็นวัดอีกครั้ง เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจ และชาวบ้านให้ความเคารพนับถือมาตั้งแต่อดีต มีสิ่งที่เป็นตำนาน เช่น น้ำบ่อยา ที่เชื่อว่าสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ จนกระทั่งทำให้ชาวบ้านเคารพนับถือมาจนถึงปัจจุบัน และอยากให้ที่ตรงนี้เป็นวัด เพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านดอนแท่น ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น