นานาชาติ พร้อมสนับสนุน ร่วมมือ ป.ป.ส. ตั้งวิทยาลัยป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ

นานาชาติ พร้อมสนับสนุน ร่วมมือ ป.ป.ส. ตั้งวิทยาลัยป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ เพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ป้องกัน และปราบปรามปัญหายาเสพติด พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ให้การต้อนรับ คณะทำงานร่วมด้านยาเสพติด ภายใต้กลุ่มเจ้าหน้าที่ต่อต้าน ยาเสพติดและอาชญากรรมต่างประเทศ ประจำประเทศไทย (Foreign Anti Narcotics and Crime Community – FANC) หารือสถานการณ์ยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และความร่วมมือกับวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) ณ หอฝิ่นอุทยานแห่งชาติสามเหลี่ยมทองคำ (จ.เชียงราย) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึง การดำเนินงานด้านยาเสพติดในประเทศไทย ว่ามีแนวนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลเป็นแนวทางในการดำเนินงาน รวมถึงตอนนี้มีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่ได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 64 ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์ของพืชยาเสพติดและเป็นการรวมรวบกฎหมายที่กระจัดกระจายเข้าไว้ด้วยกัน และกล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งยังคงพบปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แหล่งผลิตในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำและชายแดนไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางการไทยก็เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง คุมเข้มทุกด้าน เน้นการลาดตระเวนทางน้ำเป็นหลัก โดยความร่วมมือของหน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย หรือ นรข.เขตเชียงรายคอยสอดส่องดูแล และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่เจ้าหน้าที่ไทยในการดำเนินงาน ประเทศไทยได้จัดตั้ง วปส. ขึ้นมาโดยหวังให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดนานาชาติ ซึ่งจะรวบรวมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายด้านยาเสพติดจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้ร่วมหารือกับศูนย์แม่น้ำโขงปลอดภัย (ศป.มข.) เกี่ยวกัยการสืบสวนสอบสวนร่วม การแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าว เพื่อส่งเสริมการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ยุทธศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นาย Josef Huenn เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานงานอาวุโส สำนักงานตำรวจเยอรมนี เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณในการต้อนรับของประเทศไทย และกล่าวว่า FANC ตระหนักถึงสภาพความรุนแรงของปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แหล่งผลิตในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำและชายแดนไทยเป็นอย่างดี พร้อมเห็นด้วยกับแนวนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลไทย และประมวลกฎหมายใหม่ซึ่งเป็นนิมิตอันดี แสดงถึงการพยายามผลักดันปัญหาเรื่องยาเสพติดของไทยให้มีการพัฒนาให้ทันต่อสถานการณ์

อีกทั้งทาง FANC มีความประสงค์ที่จะสนับสนุน ทั้งด้านการพัฒนาโครงสร้าง ทรัพยากร อุปกรณ์สำนักงาน รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความชำนาญในหลักสูตรการเรียนการสอนต่างๆ ของ วปส.ในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ไทยในการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดในมาตรฐานระดับนานาชาติ

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับโลก การหารือในครั้งนี้จะเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของไทยและต่างประเทศ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือที่ดีต่อไป ตามแนวนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. แสวงหาความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

ร่วมแสดงความคิดเห็น