(มีคลิป) น่านเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2564 พิชิตดินเค็มเติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564  เวลา 10.30 น. ที่ สถานีพัฒนาที่ดินน่าน ตำบลอ่ายนาไลย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิด งานวันดินโลก 5 ธันวาคม (World Soil Day) ประจำปี 2564 เพื่อสดุดีและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับดินและน้ำ ซึ่งเป็นรากฐานของการเกษตร โดยมีหมอดินอาสา นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ หน่วยงานภาคเอกชน กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายต่างๆ สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน กว่า 500 คน พร้อมนี้นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้มอบแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ขนาด 1,260 ลบ.ม. ให้แก่ผู้แทนเกษตรกรทั้งจังหวัดจำนวน 3 บ่อ มอบระบบส่งน้ำโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสะเนียน  มอบระบบน้ำต้นทุนด้วยโซล่าเซลล์ และระบบกระจายน้ำอัจฉริยะพร้อมระบบการให้น้ำหมัก/ปุ๋ยผ่านระบบน้ำ มอบรางวัลศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน รางวัลส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก รางวัลการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนงานพัฒนาที่ดิน  ด้านการปรับปรุงบำรุงดิน  ด้านอนุรักษ์ดินและน้ำ รางวัลการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน และมอบโฉนดที่ดิน สปก.ให้แก่เกษตรกรด้วย


ตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติได้มีมติทูลเกล้า ถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อยกย่องและถวายราชสดุดี พระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระวิสัยทัศน์ พระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนา และอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และในโอกาสเดียวกันผู้บริหารสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ขอพระราชทานให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก ต่อมาองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และที่ประชุมสมัชชา สหประชาชาติสมัยสามัญที่ 68 มีมติ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันดินโลก” (World Soil Day) โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา และในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ จะจัดงานในการเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกันทุกประเทศ


จังหวัดน่าน โดยสถานีพัฒนาที่ดินน่าน กรมพัฒนาที่ดิน และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันจัดงานวันดินโลก 5 ธันวาคม (World Soil Day) ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “พิชิตดินเค็มเติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร” โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการของหน่วยงานราชการ นิทรรศการ “มีชีวิต”แปลงสาธิตเกษตรพอเพียง คลินิกตรวจวิเคราะห์ดินฟรี พร้อมให้คำแนะนำในการวางแผนการใช้ที่ดินทางการเกษตร ตลาดนัดสินค้าเกษตรอินทรีย์เกษตรปลอดภัย ผลิตภัณฑ์จากโครงการพัฒนาที่สูงแบบโครงการหลวง รวมทั้งได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาที่ดิน และตระหนักถึงความสำคัญของการที่ต้องร่วมกัน อนุรักษ์ทรัพยากรดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งช่วยกันเผยแพร่ ขยายผล ตลอดจนนำศาสตร์พระราชาไปปรับใช้กับพื้นที่การเกษตรในท้องถิ่นของตนเองได้อย่างเหมาะสม พร้อมรับปัจจัยทางการเกษตร เช่น กล้าพันธุ์ไม้ต่างๆ จากศูนย์วิจัยพืชสวนฯ น้ำหม่อนผล จากศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ สารเร่งจุลินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ และเมล็ดพันธ์ปอเทือง


สำหรับกิจกรรมภายในงานมีได้พิธีมอบแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานแก่เกษตรกร มอบหน้งสื่ออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
(สปก.4-01) และนิทรรศการ แปลงสาธิตเกษตรพอเพียง คลินิกตรวจวิเคราะห์ดินฟรี พร้อมให้คำแนะนำในการวางแผนการใช้ที่ดินทางการเกษตร รวมทั้งได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาที่ดิน และตระหนักถึงความสำคัญของการที่ต้องร่วมกัน อนุรักษ์ทรัพยากรดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งช่วยกันเผยแพร่ ขยายผล ตลอดจนนำศาสตร์พระราชาไปปรับใช้กับพื้นที่การเกษตรในท้องถิ่นของตนเองได้อย่างเหมาะสม

ร่วมแสดงความคิดเห็น