ศปร.เขตพื้นที่ มทบ.38 ให้การต้อนรับ พล.อ. จิรเดช กมลเพ็ชร ผอ.สปร.ทบ.และคณะ ในโอกาสเดินทางมาติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่จ.น่าน

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่ โครงการทหารพันธุ์ดีน่าน ฐานปฏิบัติการแสงเพ็ญ ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง  จ.น่าน  พล.ต. คณิศร  อาสมะ ผบ.มทบ.38 พร้อมด้วย ผู้แทนหน่วย กรม ทพ.32, ม.2 พัน.10 และ ม.2 พัน.15  ให้การต้อนรับ พล.อ.จิรเดช   กมลเพ็ชร ผอ.สปร.ทบ . ,พ.อ.​ มหิศวรณ์​  ชัยเพ็ชร์​ ผอ.ศปร.เขตพื้นที่​ ทภ.​ 3    เป็นผู้แทน​ มทภ.3/ผอ.รมน.ภาค​ 3​ และคณะ  ในโอกาสเดินทางติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ในเขตพื้นที่ จ.น่าน ได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานและเยี่ยมชมภายในโครงการฯ ปัจจุบันดำเนินการใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเกษตร มีการปลูกผักปลอดภัยตามฤดูกาล ทั้งผักกางมุ้งและกลางแจ้ง โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ได้จำหน่ายผักปลอดภัยในราคาถูกและแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน ด้านปศุสัตว์  มีการเพาะพันธุ์ไก่ เป็ด และด้านประมง มีการเพาะเลี้ยงปลานิลจิตรลดา  เลี้ยงกบ สำหรับพระราชทานให้กับประชาชน
ในช่วงบ่าย คณะเดินทางไปยังโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ภูพยัคฆ์ ต.ขุนน่าน โดยมี​ หน.ส่วนราชการและผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ​ พร้อมรับฟังการบรรยายผลการดำเนินงานและได้เยี่ยมชมผลผลิต และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ปัจจุบัน ราษฎรมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เคยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการส่งเสริมปลูกหม่อนผลสด กาแฟ และลดการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของราษฎรโดยการทำนาแบบขั้นบันได ซึ่งให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเพียงพอต่อการบริโภค พื้นที่ป่าได้รับการฟื้นฟูส่งผลให้แหล่งต้นน้ำมีคุณภาพดี ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้และอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืนตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

@@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
084-8084888

ร่วมแสดงความคิดเห็น