(มีคลิป) สพฉ. ลงเยี่ยมพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หารือแนวทางพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

สพฉ.เยี่ยมพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หารือแนวทางพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศยาน เพิ่มทางเลือก และทางรอดแก่ผู้ป่วยฉุกเฉินจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยานมากที่สุดของประเทศเป็นการลำเลียงทางอากาศที่ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 283 ราย

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 นาวาเอกนายแพทย์พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าว หลังจากร่วมตรวจเยี่ยมสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า ได้รับมอบหมายจากเรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ให้ร่วมตรวจเยี่ยมสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับทีมผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 ธันวาคม 2564 เพื่อรับทราบข้อมูลของพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และร่วมหารือ แนวทางในการสนับสนุนการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินแก่ผู้ปฏิบัติการ และสถานพยาบาล ร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)ได้จัดให้มีการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์มากว่า 12 ปี ที่เรียกว่า “Thai Sky Doctor” หรือการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยอากาศยาน เป็นการบูรณาการ การทำงานร่วมกับหน่วยงานหลายภาคส่วน อาทิ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เป็นผู้จัดให้มีระบบการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนด้านบุคลากร ซึ่งมีทีมแพทย์ และพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ กระทรวงกลาโหมสนับสนุนอากาศยานจากทุกเหล่าทัพ และมีภาคเอกชนช่วยสนับสนุนภารกิจ ซึ่งทาง สพฉ.ได้ มีการทำบันทึกความตกลง เรื่องการปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินด้วยอากาศยานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยานมากที่สุดของประเทศ จากข้อมูลการปฏิบัติการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน ทั้งประเทศ ตั้งแต่ ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน จำนวน 512 ราย เป็นการลำเลียงทางอากาศที่ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 283 ราย คิดเป็นร้อยละ 55.27 โดยผู้ป่วยฉุกเฉินส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจ รองลงมาเป็นโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจ การให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยอากาศยาน จึงมีความจำเป็นต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นอย่างมาก

รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวในตอนท้ายว่า การเยี่ยมพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกัน กับคณะผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 1 โดยการนำของนายแพทย์สมฤทธิ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 1 นายแพทย์เอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แม่ฮ่องสอน นายแพทย์ชาญชัย พจมานวิพุธ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และทีมงานเจ้าหน้าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ซึ่งนอกจากจะได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินแล้ว ยังได้มีโอกาส ได้เยี่ยม และหารือ แนวทางการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศยานกับพันเอก ยอดชาย พวงวรินทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ค่ายม่อนตะแลง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นหน่วยบินที่มีความสำคัญในการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยทาง อากาศยาน ซึ่ง สพฉ. จะนำข้อมูลที่ได้รับไปพัฒนาระบบให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติการในพื้นที่ มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน และเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดใกล้เคียง สามารถเข้าถึงบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน อย่างทั่วถึง เท่าเทียม ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น