ตรวจเข้มสินค้าราคาถูก หวั่นซื้อเป็นของฝาก ของใช้ อาจเกิดอันตราย

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการแจ้งเบาะแส แนะนำ ให้มีการตรวจสอบแหล่งจำหน่ายสินค้าราคาถูก ที่มีสินค้าไม่ได้มาตรฐาน เป็นสินค้าลักลอบเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะตามตลาดชุมชน กาดนัด ในพื้นที่ใกล้แนวชายแดน หรือ กระจายตามแหล่งต่างๆผ่านช่องทางออนไน์ทาง สมอ. มีการดำเนินการในมาตรการเชิงรุก ในการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาด และทางออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน สินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ ใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ หน้ากากอนามัย ชุดตรวจสุขภาพ ตรวจโรคโควิด-19 และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจควบคุมไม่ให้สินค้าด้อยคุณภาพทะลักเข้ามาในประเทศ

“โดยมาตรการหลักๆนั้นจะบูรณาการความร่วมมือ กับกรมศุลกากรในการสุ่มตรวจสินค้าที่ด่านศุลกากรทั่วประเทศ และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ในการเพิ่มความถี่ตรวจสอบแหล่งจำหน่ายสินค้า ที่ต้องมีมาตรฐานตามใบอนุญาตและ โรงงานผลิต ร่วมกับหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตลอดจนควบคุมการตลาดแบบตรง และการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ”

ทั้งนี้เครือข่ายผู้บริโภค ภาคเหนือ (เชียงใหม่) กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานต่างๆ นอกจากจะมุ่งเน้นสินค้าหลักๆที่ต้องมีคุณภาพ มีมาตรฐาน มอก. โดยเฉพาะ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับครัวเรือน ใช้ในชีวิตประจำวัน หมวกนิรภัย,หน้ากากอนามัยพบข้อมูล การร้องทุกข์ ร้องเรียน สินค้า ไม่ได้คุณภาพ ไม่ตรงตามคำสั่งซื้อ” หลายๆ ราย สั่งซื้อเสื้อผ้ามียี่ห้อ แต่ได้รับสินค้า เป็นผ้ามือสอง หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ชำรุด เสียหาย ติดต่อขอเงินคืนก็ไม่ได้

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ รายการสินค้าราคาถูก ที่ จำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ อาจเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค ที่อาจตั้งใจซื้อมาใช้ หรือเตรียม เป็นของฝากของกำนัล ช่วงเทศกาลปีใหม่จึงวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการเชิงรุก ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นด้วย ไม่ได้เจาะจง ซ้ำเติมแหล่งค้าสินค้าราคาถูก ที่คุณภาพอาจตรงตามราคาถูกๆ แต่เมื่อจะจำหน่ายสินค้า ข้าวของที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ก็ควรตระหนักถึงความรับผิดชอบ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ควรมีมาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจากไฟไหม้ หรือของเล่นเด็กหลากรูปแบบที่อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพของเด็กๆ ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น