คณะ กมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรมวุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานวิถีชีวิตชาวยอง ที่บ้านสันทางหลวง อ.แม่จัน

วันที่ 17 ธ.ค. 64 นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม และประธานคณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก พร้อมด้วย คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ บ้านสันทางหลวง ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยมีนางสังเวียน ปรารมภ์ ผู้นำชุมชนและประชาชนชุมชนบ้านสันทางหลวงให้การต้อนรับ

คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา เยี่ยมชมวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชนกลุ่มวิถีไทย วิถียอง “บ้านสันทางหลวง” ซึ่งมีการบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของชุมชนบ้านสันทางหลวง เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม ซึ่งใช้วีถีชีวิต ภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาติพันธุ์ไทยองเป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ที่อยากจะเข้ามาศึกษาเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตและภูมิปัญญาต่างๆของคนไทยยอง และยังมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของชุมชน ที่วิจัยพัฒนาจากพืชอัตลักษณ์ท้องถิ่น ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อาทิ เซรั่มจากข้าวหมักและจิงจูฉ่าย จากผิวเชอรี่ และกากกาแฟ ฯลฯ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรของชุมชน ให้มีมูลค่าทางการตลาดที่สูงขึ้น และส่งเสริมท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ สร้างรายได้ให้กับชุมชน ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับกิจกรรมฐานการพัฒนาวิถีชองชุมชนเชิงสร้างสรรค์ แบ่งออกเป็น 3 ฐานการเรียนรู้ คือ กิจกรรมฐานที่ 1.ย่ำเกลือสมุนไพร Workshop การแช่เท้าด้วยเกลือสมุนไพรท้องถิ่น กิจกรรมฐานที่ 2.การเรียนรู้ผ้าปักมือ Workshop สาธิตการปักผ้าด้วยมือจากชุมชนวิถีไทย วิถียอง “ชิ้นเดียวในโลก” และกิจกรรมฐานที่ 3.เซรั่มน้ำตบ Workshop การทำเซรั่มน้ำตบจากสารสกัดจิงจูฉ่าย และข้าวหมัก โดยผ่านการพัฒนาจากอาจารย์สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ภายใต้แบรนด์ LE YONG (เลอ ญอง) นอกจากนี้ชุมชนสันทางหลวงยังเป็นชุมชนเกษตรกรรม ปลอดสารพิษที่มีการปลูกข้าวเป็นอาชีพหลัก และยังส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนปลูกผักไว้หน้าบ้านหรือรั้วบ้าน เพื่อบริโภคเองและยังสามารถลดค่าใช้จ่ายได้บางส่วนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น