(มีคลิป) รวบหนุ่มใหญ่ แอบรับจ้างขนไม้ประดู่ ส่งนายทุนภาคกลาง

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. 64 คณะเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยไร่,เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกัน และปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป้าไม้ นำโดย นายสักรินทร์ ปัญญาใจ,เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ภาคเหนือ 2 ,เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา), หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.12 (แม่จ๊วะ),เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เด่นชัย,เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ปทส.ตร.) ชุดจับกุมประกอบด้วย พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย พร้อมพวก, เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำ จ.แพร่ ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ ณ ด่านตรวจห้วยไร่ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่

โดยก่อนหน้านั้นได้รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมาย โดยใช้รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ขนจาก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อไปส่งยัง จ.พระ นครศรีอยุธยา โดยใช้เส้นทางผ่าน จ.แพร่ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบรถตามที่ได้รับแจ้ง บริเวณด่านตรวจห้วยไร่ เวลาต่อมา พบมีรถต้องสงสัย ยี่ห้ออีซูชุ สีขาว ทะเบียน  เชียงราย ตามที่ได้รับแจ้งผ่านมา ลักษณะท้ายรถบรรทุกคลุมด้วยผ้าใบสีน้ำเงิน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เรียกให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น เบื้องต้นทราบชื่อคนขับคือ นายทวี อายุ 48 ปี  บ้านอยู่หมู่ 11 ต.ป่าแฝก อ.แม่ใจ จ.พะเยา

จากกนั้นจึงขอให้คนขับรถเปิดผ้าใบเพื่อตรวจสอบ พบว่าท้ายรถได้บรรทุกไม้แปรรูปเต็มคันรถ จากการตรวจสอบพบว่า ไม้ที่อยู่ท้ายรถบรรทุกคันดังกล่าวปรากฏว่าเป็นชนิดไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่) จำนวน 38 แผ่น/เหลี่ยม ลักษณะของไม้แปรรูปมีลักษณะใหม่ ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือเครื่องเรือน เครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นใด มาก่อน และไม้แปรรูปดังกล่าว ไม่ประทับรูปรอยดวงตราใดๆ ของรัฐหรือเอกชน ตีประทับไว้แต่อย่างใด จึงควบคุมตัวคนขับมาทำการสอบสวน

นายทวีฯ ให้การว่า ไม้ที่อยู่หลังรถไม่มีเอกสารใดๆ โดยตนรับจ้างขนไม้ทั้งหมด มาจากนายหลิ่ว ซึ่งเป็นชาวจีน โดยมี นายศรีวรรณ(ไม่ทราบนามสกุล) เป็นชาว จ.ลำพูน ทำหน้าที่เป็นนายหน้าติดต่อ โดย นายศรีวรรณ เป็นคนติดต่อให้ตนไปลากไม้ดังกล่าว จาก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อไปส่งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยตนได้รับค่าจ้างในการขนย้าย เป็นเงินจำนวน 30,000 บาท โดยตนได้รับค้าจ้างมาแล้วจำนวน 20,000 บาท ส่วนที่เหลือรอรับตอนส่งไม้เสร็จ กระทั่งมาถึงด่านตรวจห้วยไร่ ตรวจสอบดังกล่าว

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงตรวจยึดของกลางไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่) แปรรูป จำนวน 38 แผ่น/เหลี่ยม และรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยไร่ เพื่อดำเนินคดี ในข้อหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ภายในเขตควบคุมการเปรรูป มีไม้กระยาเลยแปร รูปไว้ในครอบครองมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลบ.ม. โดยมิได้รับอนุญาต และมาตรา 70 ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พัน ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้ว ว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ใด้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่ง พ.ร.บ.นี้ มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น