รวบหนุ่มเพชรบูรณ์ รับจ้างขนไม้ข้ามจังหวัด สารภาพรับจ้างจากร้านค้าไม้ จ.พะเยา ส่งปลายทางภาคอีสาน

รวบหนุ่มเพชรบูรณ์ รับจ้างขนไม้ข้ามจังหวัด มาเจอด่านตรวจตำรวจทางหลวงมีพิรุธ จนตรวจพบมีการซุกซ่อนไม้หวงห้าม สารภาพรับจ้างจากร้านค้าไม้ จ.พะเยา ส่งปลายทางภาคอีสาน
เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.64 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง), หน่วยฯ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. งาว, เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงงาว , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอ.งาว , เจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.จ.ลำปาง ได้ร่วมกันตรวจสอบรถยนต์ของกลางยี่ห้อ อิซูซุ ดีแม็กซ์ สีขาว ทะเบียน  เพชรบูรณ์ ที่บรรทุกไม้หวงห้ามหลายชนิด เป็น ไม้ชิงชันแปรรูป ไม้ประดู่แปรรูป และไม้มะค่าโมงแปรรูป จำนวนกว่า 100 แผ่นเหลี่ยม โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน คือนายบรรเทิง อายุ 43 ปี บ้านอยู่หมู่ที่ 4 ต.กองทูล อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นคนขับรถ


สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า จะมีการลักลอบขนย้ายไม้ห้วงห้ามในรูปแบบซุกซ่อนมากับไม้เรือนเก่า โดยทำเป็นขบวนการมดใช้รถยนต์กระบะในการขนย้าย จึงได้ออกตระเวนหาข่าวตามเส้นทาง และ เมื่อมาถึงบริเวณหน่วยบริการตำรวจทางหลวงงาว ท้องที่บ้านหนองเหียง หมู่ที่ 2 ต.นาแก อ.งาว จ.ลำปาง พบรถยนต์คันนี้บรรทุกไม้ ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน แม้จะมีผ้าใบปกปิดแล้วก็ตาม จึงได้ขอตรวจสอบและให้คนขับรถยนต์หาหลักฐานต่างๆมาแสดง เบื้องต้นพบว่าเอกสารที่คนขับมาแสดงนั้น ไม่ตรงกับไม้ที่ขนย้าย จึงควบคุมตัวไว้
เบื้องต้นผู้ต้องหาอ้างว่า รับว่าจ้างจากร้านค้าไม้เรือนเก่าใน จ.พะเยา ไปส่งที่ จ.นครราชสีมา ค่าจ้างเที่ยวละ 6,000 บาท และมาถูกจับกุมดังกล่าว


เจ้าหน้าที่จึงนำของกลางมาทำการเก็บรักษา และสอบสวนเบื้องต้นที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) อ.งาว จ.ลำปาง เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 39 ฐาน”นำไม้หวงห้ามหรือไม้ที่มีชื่อหรือชนิดตรงกับไม้หวงห้าม ที่เคยอยู่ในสภาพเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือเครื่องใช้มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี สำหรับไม้อื่นที่ไม่ใช่ไม้สักและไม่น้อยกว่า 10 ปีสำหรับไม้สักและพ้นสภาพการเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือเครื่องใช้แล้วเคลื่อนย้ายออกนอกเขตจังหวัด ซึ่งเป็นที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้าง หรือเป็นที่ประกอบเครื่องใช้นั้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ก่อนที่จะนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้การลักลอบขนย้ายไม้ห้วงห้าม โดยเฉพาะไม้ ชิงชัน ประดู่ มะค่า เป็นที่ต้องการของตลาดมืด เพื่อที่จะนำส่งไปขายยังต่างประเทศ ที่มีราคาสูงหลายเท่าตัว ไม้บางชนิดคิดเป็น กิโลกรัมละ 2,000-5,000 บาท ทำให้ไม้แต่ละท่อนแต่ละแผ่นเหลี่ยม จึงมีราคาสูงและเป็นที่ล่อตาล่อใจของกลุ่มมอดไม้ในแต่ละพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น