(มีคลิป) โครงการเทศกาลชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ ประจำปี 2564 Night at the Museum 2021

ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาคจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ ภาควิชาชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์และ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จัดโครงการเทศกาลชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ ประจำปี 2564 Night at the Museum 2021

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2564  เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล  กิตนะ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาคจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดกิจกรรมโครงการเทศกาลชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ ประจำปี 2564 (Night at the Museum 2021) เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งน่าน ให้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง และเพิ่มศักยภาพของพิพิธภัณฑ์ให้เป็นจุดหมายหนึ่งของการท่องเที่ยวในจังหวัดน่านเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และธรรมชาติวิทยาของเมืองน่านผ่านประสบการณ์ทดลองลงมือปฏิบัติในบรรยากาศพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เพื่อให้เยาวชนและประชาชนในจังหวัดน่านเพื่อเป้าหมายด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG4) และเพิ่มพื้นที่เรียนรู้ให้เมืองน่านเป็นชุมชนและเมืองที่ยั่งยืน (SDG11)


จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่มีความสมบูรณ์และความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน ซึ่งนับเป็นต้นทุนทางการท่องเที่ยวที่สามารถพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านธรรมชาติและด้านวัฒนธรรมภูมิปัญญา ตามแนวทางการดำเนินการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านที่ว่า “น่าน : เมืองเก่าที่มีชีวิต”  ในปี พ.ศ. 2564 นี้ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติได้เชิญชวนเครือข่ายพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ร่วมกันจัดกิจกรรมอีกวาระหนึ่ง ภายใต้หัวข้อ “Night Talk กลับกาลเก่ามาเล่ากัน” ซึ่งสอดคล้องกับนิทรรศการของพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งน่าน

ทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล  กิตนะ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาคจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า นอกจากการเปิดพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมในเวลากลางคืนแล้ว ยังมีนิทรรศการเฉพาะกิจและกิจกรรมสำหรับผู้เข้าชมเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์เมืองน่านด้าน วัฒนธรรมเกลือ และ เครื่องถ้วยจากแหล่งเตาโบราณบ้านบ่อสวก 2) ภาพถ่ายทางวิทยาศาสตร์ “จุฬทรรศน์เมืองน่าน” โดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดน่านและกิจกรรมการถ่ายภาพด้วย CU SmartLens  3) การสำรวจ “โลกของแมลงกลางคืน” และการทำของเล่นเลียนเสียงแมลงในธรรมชาติ และ 4) การจัดแสดงตัวอย่างสัตว์ถิ่นเดียวในจังหวัดน่านภายใต้แนวคิด “น่านหนึ่งเดียว” พร้อมการแสดงตัวอย่างจริงของสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกและสัตว์เลื้อยคลาน และการทำของเล่นพื้นบ้านจากแรงบันดาลใจของสัตว์หากินกลางคืนในกลุ่มนี้จัดโครงการเทศกาลชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ ประจำปี 2564 (Night at the Museum 2021) ระหว่างวันที่ 17 – 19 ธันวาคม พ.ศ. 2564  ณ พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งน่าน สถานีวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีผาสิงห์ ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น